14.10.2014 Đối mặt khó khăn

Cách giảm stress hiệu quả

Stress quả thật rất đáng ghét. Nó tước đi sinh lực và khiến đời sống tuột dốc. Stress hằng ngày gây hấn với tinh thần và cơ thể một cách nghiêm trọng. Cùng tham khảo chỉ dẫn từ chuyên gia tư vấn tâm lý của Girl Space để giải tỏa stress ngay nhé!

1. Khi stress khiến bạn kiệt sức

Khi bạn cảm thấy mệt mỏi, não bộ sẽ tự điều chỉnh và phóng thích cortisol. Hormone này khiến nhịp tim nhanh hơn, cung cấp cho não nhiều oxy hơn và giải phóng thêm năng lượng giúp cơ thể chống chọi với stress.

Nhưng tình trạng căng thẳng thường xuyên có thể khiến não hạn chế lượng cortisol nó đưa vào máu, điều đó khiến tình trạng mệt mỏi kéo dài cả ngày. Để khắc phục, 3 tiếng tập thể dục mỗi tuần sẽ giữ nồng độ cortisol nằm trong tầm kiểm soát. Còn đợi gì mà không vận động ngay hôm nay!

2. Làm hỏng hứng yêu

Không có gì khó hiểu khi tâm trí bạn lạc lõng ở chốn khác và khó mà tập trung hứng thú vào chuyện chăn gối cùng chàng. Nhưng đó chưa phải là tác động tiêu cực duy nhất do stress gây ra trên giường đâu nhé.

Cơn căng thẳng kinh niên có thể ảnh hưởng đến quá trình sản xuất estrogen của cơ thể khiến bạn thấy mình giảm hẳn hào hứng với tình dục. Trong những thời điểm dễ stress, bạn nên tập trung vào chế độ ăn uống lành mạnh, tươi sạch để giúp xoa dịu triệu chứng này nhé.

3. Gây ra táo bón

Các nút thắt trong dạ dày có thể nổi loạn hơn nữa, chứ không chỉ gây cảm giác khó chịu. Stress kinh niên sẽ tác động đến các hormone tuyến giáp có tác dụng điều hòa quá trình trao đổi chất trong cơ thể.

Nếu các hormone này lạc đường sẽ dẫn tới chứng táo bón. Khi cảm thấy triệu chứng này, bạn nên nhanh chóng đến phòng gym, uống nhiều nước, tăng lượng nạp chất xơ hoặc dùng thuốc nhuận tràng nếu cần thiết.

4. Ảnh hưởng vẻ ngoài

Khi bạn hoàn toàn mệt mỏi, nồng độ của hormone androgen trong cơ thể tăng cao, kích thích mụn trỗi dậy. Bạn có thể dùng thuốc ngừa thai để kiềm chế cơn bùng phát này hoặc sử dụng các thuốc bôi để chữa cháy khi mụn xuất hiện.

Bên cạnh đó, stress còn gây phát ban trên da. Trạng thái lo lắng tàn phá hệ miễn dịch, dẫn đến chứng eczema hoặc làm da nhiễm trùng như chứng nhiễm khuẫn staph. Hãy đến hiệu thuốc tìm thuốc thoa phù hợp hoặc tham khảo ý kiến của bác sĩ nếu triệu chứng trở nặng.

5. Không thể nhớ gì

Dạng stress này xảy ra khi bạn cảm nhận một mối de dọa cho tính mạng của mình hoặc người thân yêu và thấy sợ hãi tột hoặc bất lực tột cùng ảnh hưởng nghiêm trọng lên hồi hải mã - khu vực não lưu giữ các ký ức.

Căng thẳng làm hồi hải mã co lại, khiến nó khó ghi nhớ các dữ kiện, danh sách, toàn bộ sự kiện, hoặc những khoảng thời gian dài (từ phút đến ngày). Ngoài ra, chúng còn làm khu vực não này khó tạo dựng ký ức mới.

6. Hành hạ móng tay

Nguyên nhân của thói quen tước xé hay cắn móng tay có thể đến từ cảm giác lo lắng dâng lên đỉnh điểm. Bên cạnh việc hủy hoại các đầu móng, hành động xé da tay còn khiến bạn dễ dàng nhiễm trùng. Để tránh tình trạng này, bạn có thể băng các đầu ngón tay nhằm giảm bớt tác hại.

7. Tăng cân liên tục

Đại học Kentucky của Mỹ đã phát hiện những người ăn kiêng biết học cách giải tỏa stress sẽ thành công hơn trong việc giảm cân. Mối liên hệ giữa giảm stress và cân nặng có thể nằm ở chỗ nó giúp giảm bớt thói quen ché chén vô độ.

Ngoài ra, một nghiên cứu trên tạp chí Psychoneuroendocrinology cho thấy những bạn gái thường xuyên căng thẳng có quá trình chuyển hóa chất béo và đường khác với các cô nàng không bị cảm giác lo âu hành hạ.

8. Gây ra rụng tóc

Không những tàn phá làn da, stress còn khiến tóc bạn rụng nhiều hơn thường lệ. Tuy nhiên, đáng mừng là tác dụng phụ không may này chỉ là tạm thời. Một chế độ ăn uống cân bằng có thể giúp các tế bào nang tóc hồi phục trở lại.

9. Khiến bạn đau lưng

Nếu đang bị căng thẳng, nhịp tim và huyết áp của bạn sẽ tăng. Cơ thể tuôn ra hormone để đáp trả. Bộ đôi này khiến cơ bắp bị siết chặt và khuếch tán cơn đau. Để giảm nhẹ chứng đau lưng do stress, hãy đứng dậy mỗi tiếng một lần để tập vài động tác duỗi cơ.