04.04.2013 Đối mặt khó khăn

Làm thế nào để kìm nén cơn giận

Lam the nao de kim nen con gian

Vì sao dạo gần đây bạn rất dễ nổi giận? Phải làm sao để kìm nén chúng đây?


Mẹ bạn chỉ nói với bạn rằng bạn không được ra khỏi nhà cho đến khi bạn dọn phòng sạch sẽ. Bình thường việc này chỉ làm bạn hơi khó chịu, nhưng lúc này bạn thực sự tức giận. Bạn đá mạnh làm mẻ một mảng lớn ở cửa tủ quần áo, đập vỡ cái dĩa, và hét lên với chị của bạn. Tất cả mọi thứ đều khiến bạn cảm thấy thật bực bội và khó chịu.

 

Tại sao bạn lai nhanh chóng đánh mất sự bình tĩnh?


Nguyên nhân có thể là do sự thay đổi hoocmon trong cơ thể bạn. Ngoài ra, stress cũng có thể là nguồn gốc cơn giận. Những người chịu nhiều áp lực có khuynh hướng dễ dàng nổi giận hơn. Một phần có thể do tính cách của bạn: Bạn có thể là người có cảm xúc dữ dội hoặc có khuynh hướng bốc đồng hay mất kiểm soát.

 

Để "thuần hóa" chính mình


Đó chính là hiểu và kiểm soát bản thân.

Quản lý cơn giận đôi khi là cả một sự thử thách. Cần tự hiểu và tự kiểm soát chính bạn để kìm chế cảm giác giận dữ.

Khả năng tự kiểm soát đơn giản là suy nghĩ trước khi hành động. Dù cảm xúc mạnh mẽ đang thôi thúc, bạn vẫn cứ hãy dành ra một vài giây để nghĩ xem liệu mình có hối tiếc không khi làm như vậy.

 

Chuẩn bị sẵn sàng cho sự thay đổi


Quyết định kiểm soát cơn giận nghĩa là bạn phải chịu xem xét và nhìn nhận cách phản ứng của mình khi tức giận. Bạn có khuynh hướng la hét và kêu gào hoặc nói những lời lẽ thiếu tôn trọng, gây tổn thương người khác hay không? Bạn có ném đồ đạc, đá đấm vào tường, đập vỡ đồ mọi thứ không? Hoặc đánh người, hủy hoại bản thân hay xô đẩy thô bạo những người xung quanh?

Cũng nên nhắc nhở bản thân rằng để thay đổi cần có thời gian, sự luyện tập, và tính kiên nhẫn. Kiểm soát cơn giận cũng giống như phát triển 1 số kỹ năng mới. Cũng như bất kỳ kỹ năng nào chẳng hạn như chơi bóng rổ hay học đàn piano, kỹ năng mới này cần được tập luyện lặp đi lặp lại .