13.07.2012 Đối mặt khó khăn

Kiểm soát cơn giận

 

Luyện tập: Đi dạo/chạy, Đi ra ngoài hoặc chơi thể thao


Nhiều nghiên cứu cho thấy luyện tập là cách tốt nhất cải thiện tính cách của bạn và làm giảm cảm giác tiêu cực.

 

Nghe nhạc (bằng tai nghe)

 

Kiem soat con gian

 Âm nhạc cũng có khả năng làm thay đổi tâm trạng nhanh chóng. Và nếu bạn vừa khiêu vừa tập luyện thì cũng đều mang lại kết quả.

 

Viết ra ý nghĩ và cảm xúc của bạn

 

Bạn có thể viết bằng nhiều cách, ví dụ, viết báo, thơ hay lời nhạc. Sau khi viêt ra bạn có thể giữ lại hay vứt nó đi - không quan trọng. Điều quan trọng là viết ra suy nghĩ và cảm xúc có thể giúp cải thiện cảm xúc của bạn.

 

Khi bạn chú ý, gọi tên và diễn tả cảm xúc cũng đồng nghĩa với những cảm xúc đó lộ ra từng phần nhỏ hơn, và không có cơ hội âm thầm phát triển

 

 
Thiền hoặc hít thở sâu phát huy tác dụng tốt nếu làm đều đặn


Nó bao gồm kỹ thuật điều khiển sự căng thẳng có thể giúp bạn kiểm soát bản thân khi bạn bưc bội. Nếu tập thường xuyên, bạn sẽ thấy rằng cơn giận càng ít có khả năng hình thành.

 

Nói về cảm giác của bạn với ai đó mà bạn tin tưởng. Đa phần chúng là những cảm xúc khác nhau, chẳng hạn như sợ hãi hoặc buồn chán, những cảm xúc hưa phải là giận dữ. Kể về chúng có thể giúp bạn.

 

Kiem soat con gian

 

Tự làm bạn quên đi. Nếu bạn thấy đứng ngồi không yên và không thể không nghĩ đến, thì xem tivi, đọc sách, hoặc đi xem phim có thể giúp đầu óc bạn thoát ra khỏi những suy nghĩ quẩn quanh.

 

Khi nào cần yêu cầu giúp đỡ ?

 

Đôi khi sự giận dữ là 1 dấu hiệu nó đến nhiều hơn. Những người thường gặp rắc rối vì giận dữ, ẩu đả hay khẩu chiến, bị trừng phạt, hay có hoàn cảnh sống phức tạp khiến họ thường xuyên nổi cáu, có thể cần sự giúp đỡ đặc biệt để kiểm soát cơn giận.

 

Kể với cha mẹ, thầy cô giáo, hay người nào đó mà bạn tin tưởng nếu một trong số những điều sau đây xảy ra:
    

      • Cảm giác cuối cùng mà bạn có là cơn giận bao trùm mọi thứ, cả những việc xảy ra trong quá khứ và những điều đang tiếp diễn
   

     • Bạn thấy cáu khỉnh, gắt gỏng, hoặc trong trạng thái tinh thần tồi tệ hơn bình thường.
    

      •  Bạn cảm thấy giận dữ cao độ và nổi khùng với chính mình.
   

      •  Bạn thấy bực bội trong nhiều ngày và muốn làm đau chính mình hoặc ai đó.
    

      •  Bạn thường đánh nhau hoặc cãi nhau.

 

Những điều này có thể là dấu hiệu của chứng trầm cảm hay một bệnh tâm lý nào đó - và bạn không nên tự xoay xở một mình. Hãy thăm khám ngay các bác sĩ chuyên khoa để được tư vấn tâm lý kịp thời bạn nhé!

Tìm hiểu các cách giải tỏa stress khác.