08.05.2016 Bí kíp dành cho bạn gái

“Tung hứng” thành công với thuyết trình nhóm

Những bạn gái lần đầu tham gia thuyết trình nhóm thường nghĩ là sẽ nhẹ gánh vì có người san sẻ bớt công việc. Nhưng thực ra, nó lại có cái khó riêng khi bạn phải phối hợp làm sao cho "kẻ tung người hứng" thật ăn ý. Hội Bạn Gái Kotex đã tổng hợp nhiều kinh nghiệm hay từ các bạn gái để chúng mình cùng tham khảo cho buổi thuyết trình nhóm thành công.

Tận dụng ưu thế của thuyết trình nhóm

Mỗi thành viên trong nhóm sẽ có thể mạnh riêng và nếu ta khéo phân công sẽ tạo nên sức mạnh tập thể vô cùng lớn. Chẳng hạn như bạn nào có khiếu về hình ảnh sẽ nhận nhiệm vụ tìm hình minh họa và làm bài thuyết trình đẹp mắt. Bạn nào giỏi viết sẽ lo phần chữ nghĩa. Những bạn cẩn thận, chu đáo lo phần quản lý thời gian, lưu file, kiểm tra chính tả, các dụng cụ cần cho bài thuyết trình, thậm chí thuốc thang lẫn Kotex Style cho thành viên nào dính chưởng "đèn đỏ" bất ngờ nữa chứ.

Chọn ra một người "đứng mũi chịu sào"

Mỗi nhóm thuyết trình dù là 2 người hay nhiều hơn cũng nên có một nhóm trưởng. Người này sẽ chịu trách nhiệm thống nhất các ý kiến của mọi thành viên, đôn đốc quá trình chuẩn bị, cầm trịch và đưa ra cách giải quyết khi gặp vấn đề khó trong buổi thuyết trình.
Thống nhất và "diễn" trước với nhau

Từ khi nhận nhiệm vụ, cả nhóm phải thống nhất với nhau từ việc lên ý tưởng, chọn hướng thuyết trình, và thu thập dữ liệu,… Bạn và những người khác nên phác thảo dàn ý của bài nói lên giấy để các thành viên cùng nắm thật kỹ vấn đề. Sau đó, hoàn thành trên máy tính và phân công mỗi người đảm nhận một phần bài thuyết trình.

Một điểm quan trọng là ai nhận công việc trình bày phần nào sẽ phải nắm thật kỹ nội dung để trình bày phần đó. Ngoài ra, người này còn phải chuẩn bị sẵn các câu hỏi có thể rơi vào những slide mà mình phụ trách.

Khi mọi công việc chuẩn bị đã hoàn tất, cả nhóm nên có một buổi tổng duyệt trước khi bài thuyết trình chính thức diễn ra. Tại buổi tổng duyệt này, mọi người sẽ tập nói trước đám đông, tập phối hợp với nhau, bấm thời gian. Các thành viên trong nhóm cũng có thể đóng vai khán giả để đưa ra những câu hỏi cho đồng đội mình trả lời trước.

Trong buổi thuyết trình: nói nhiều, tranh cãi ít

Nguyên tắc vàng của các bài thuyết trình nhóm là tất cả mọi người đều phải nói. Có thể, người mạnh về trình bày sẽ nói nhiều hơn, nhưng họ không được độc chiếm diễn đàn.

Khi thuyết trình, có thể sẽ xuất hiện tình huống là một vài người không đồng ý với cách lập luận hoặc câu trả lời của một người trong nhóm. Các thành viên khác chỉ nên bổ sung ý kiến một cách nhẹ nhàng, không được tranh cãi trước mặt khán giả. Thay vào đó, mọi người sẽ trao đổi sau buổi thuyết trình để rút kinh nghệm.


Tạo sự chuyển tiếp giữa các thành viên

Để buổi thuyết trình nhóm trở nên thú vị, các thành viên nên có sự phối hợp ăn ý với nhau. Khi người này kết thúc, nên giới thiệu sự xuất hiện của người khác. Việc chuyển người trình bày không hiệu quả có thể sẽ làm chậm dòng chảy của bài thuyết trình. Để quá trình chuyển tiếp nhịp nhàng, người nói nên bám sát khung thời gian và sử dụng những từ ngữ mang tính báo hiệu sự xuất hiện của người tiếp theo. Ví dụ, "ít phút nữa, bạn Minh Lan sẽ trình bày cho chúng ta về cách phân bổ ngân sách của dự án".

Thuyết trình nhóm là một phần công việc quan trọng trong môi trường làm việc năng động, hiện đại. Bởi vậy, việc dắt túi những bí quyết cho bài thuyết trình nhóm thành công là điều bạn gái nên chuẩn bị. Và bạn cũng đừng quên chia sẻ bài viết này đến bạn bè của mình nhé.