23.03.2016 Bí kíp dành cho bạn gái

Học hỏi nghệ thuật thuyết trình tài ba của Steve Jobs

Từ trái tim đến trái tim

Không quá khi nói rằng Steve Jobs như một nhà truyền giáo. Bởi mỗi bài thuyết trình, ngoài thông tin, ông còn mang đến sự khích lệ lớn lao, những bài học về cuộc sống. Đó có lẽ là bởi ông đã trình bày thứ ngôn ngữ bằng cả trái tim mình. Mỗi lần nói về một sản phẩm mới, ông thể hiện cảm xúc say mê như đang giới thiệu những phát minh lớn lao của con người.
Khi ra mắt chiếc iPod đầu tiên vào năm 2001, Steve Jobs không nói rằng chúng tôi sản xuất ra chiếc máy nghe nhạc, mà chia sẻ: "Chúng tôi muốn làm thế giới tốt đẹp hơn bằng đóng góp nhỏ bé của mình".
Bài học đầu tiên là bạn hãy nói bằng niềm say mê, nhiệt huyết từ con tim bạn. Dù nói về chủ đề nhỏ bé hay lớn lao, hãy truyền cảm xúc vào những thông tin cần truyền tải. Những gì xuất phát từ trái tim sẽ đến được với trái tim.

Khơi gợi câu hỏi & trả lời - Lối dẫn dắt lôi cuốn

Để bắt đầu chủ đề của bài thuyết trình, Steve Jobs ít khi giới thiệu trực diện mà thường có lối dẫn bất ngờ và lôi cuốn. Ông sẽ đưa ra vài gợi ý và nêu câu hỏi để người nghe suy đoán. Sau đó, ông gợi ý 1 đáp án giả định - sai nhưng hài hước. Khi mà sự tò mò lên tới đỉnh điểm, tên sản phẩm mới xuất hiện trong sự võ òa của người nghe.
Tại buổi giới thiệu chiếc iPad đầu tiên vào năm 2010, Steve Jobs đánh đố mọi người tìm ra loại thiết bị lai tạo giữa iPhone và laptop, có các chức năng duyệt web, email, photo, games, eBook,… Sau đó ông đưa ra giả thiết là Netbook. Rồi cuối cùng chốt hạ: "Không phải Netbook, mà chính là thiết bị chúng tôi giới thiệu ngày hôm nay. Chúng tôi gọi nó là iPad".
Trước đó, vào năm 2007, iPhone cũng được Steve jobs giới thiệu theo cách này. "Hôm nay, chúng tôi giới thiệu 3 sản phẩm đột phá nhất của mình. Đầu tiên là một chiếc iPod mới có màn hình rộng cảm ứng. Thứ hai là một chiếc điện thoại mang tính cách mạng. Và cuối cùng là một thiết bị kết nối với Internet... Bạn đoán là gì chưa? Chúng không phải 3 mà chỉ là 1 thiết bị thôi".
Bạn có thể áp dụng kỹ thuật này khi cần giới thiệu một sản phẩm/ một bản báo cáo ấn tượng nào đó. Lối diễn đạt sẽ theo dạng quy nạp, tức là đưa các vấn đề trước rồi sau đó mới chốt lại bằng chủ đề chính.

Slide mang tính cô đặc - Ít chữ, giàu hình ảnh

Kỹ thuật này được nhà sáng lập Apple áp dụng xuyên suốt mọi bài thuyết trình. Ông chọn những con số ấn tượng nhất, thông tin cô đọng nhất và làm nổi bật nó, kết hợp với hiệu ứng từ hình ảnh.
Với mỗi slide của bạn, nếu bạn đưa ra quá nhiều con số, quá nhiều thông tin thì rốt cuộc chẳng có con số hay thông tin nào được nhớ cả. Hãy tập trung vào những thông tin cốt lõi và minh họa chúng bằng hình ảnh sinh động.

Thay lời kết:

Mỗi buổi thuyết trình của Steve Jobs luôn hoàn hảo như chính sản phẩm mà ông đã tạo ra. Để có được sự hoàn hảo đó, ông đã tập luyện kỹ càng cho bài nói, nhớ tất cả các thông tin để đến khi đứng trước đám đông, tất cả đã nằm trong trí nhớ. Bạn cũng vậy, hãy tập luyện chăm chỉ cho những bài thuyết trình mà mình đảm nhận nhé.
Cùng chia sẻ bài viết cho những cô nàng đang muốn trở thành bậc thấy bên những slide trình chiếu. Học từ Steve Jobs không chỉ học về kỹ năng mà còn học cả tinh thần của ông ấy nữa.