20.09.2019 Tìm hiểu cơ thể bạn gái

Chăm sóc sức khoẻ sinh sản ngày đèn đỏ cần lưu ý gì?

Yêu thương và chăm sóc sức khoẻ bản thân thật tốt trong ngày đèn đỏ với gợi ý từ bài viết về chăm sóc sức khoẻ sinh sản của Girlspace nhé!

Tham khảo: Phân biệt dấu hiệu mang thai sớm và có kinh trễ

Chăm sóc sức khoẻ sinh sản ngày đèn đỏ như thế nào?

Do sự thay đổi nội tiết tố trước và trong kì kinh nguyệt, các bạn gái thường gặp các chứng đau bụng, đau lưng, ê ẩm khắp người, đau đầu và buồn nôn thậm chí da dễ nổi mụn. Nếu quan tâm việc chăm sóc sức khỏe sinh sản, bạn gái có thể thực hiện các cách sau để tự tin hơnvà không còn ngại những cơn đau quấy rầy nữa.

Tham khảo: Đau bụng kinh nên uống gì 

1. Giữ gìn vệ sinh

Trong những ngày nhạy cảm, để chăm sóc sức khỏe tốt nhất con gái cần vệ sinh vùng kín thường xuyên thay băng trong ngày ấy hoặc dùng băng vệ sinh Kotex Hàng Ngày, tránh để vùng nhạy cảm nhiễm khuẩn gây ra nhiều bệnh phụ khoa cũng như các triệu chứng nhiễm trùng nguy hiểm.

Tham khảo: Cách vệ sinh vùng kín đúng cách   

 2. Tập thể dục nhẹ nhàng

Vận động nhẹ nhàng cũng là một hình thức chăm sóc sức khỏe, rèn luyện bản thân để giảm bớt những cơn đau đồng thời giúp cơ thể dẻo dai khỏe khoắn chống lại những chứng bệnh vặt.   

 3. Nghỉ ngơi đúng cách

Đây có lẽ là cách chăm sóc sức khỏe con gái hiệu quả và dễ thực hiện nhất, chỉ cần ngả lưng nghỉ ngơi, thư giãn tránh xa những hoạt động có thể gây áp lực để cơ thể được thư giãn và phục hồi nhanh chóng.

Tham khảo: Cách giảm đau bụng kinh     

4. Ăn uống lành mạnh

Một chế độ ăn uống hợp lí là rất quan trọng trong những ngày nhạy cảm. Bên cạnh đó, chocolate cũng giúp cải thiện tâm trạng con gái tốt hơn rất nhiều. Ngoài ra, hãy cố gắng ăn nhiều protein, chất béo lành mạnh, rau, hoa quả và hạt để bồi bổ và chăm sóc sức khỏe tốt nhất.   

 5. Nuông chiều bản thân

Trong ngày ấy, hãy chiều chuộng bản thân mình một chút và dành nhiều thời gian để tự chăm sóc mình. Chẳng hạn như bạn có thể ngâm mình trong bồn tắm để thư giãn, thưởng thức 1 tách trà và nghe một bản nhạc yêu thích. Như thế không chỉ giúp bạn giải tỏa stress mà còn giảm những cơn đau ngày ấy.

Cham Soc Suc Khoe Sinh San Ngay Den Do Can Luu Y 2

Tham khảo: Có nên quan hệ khi có kinh

Những điều không nên làm trong ngày đèn đỏ

Để đảm bảo sức khoẻ sinh sản trong những ngày này, ngoài ghi nhớ những việc nên làm phía trên, bạn gái cũng nên tránh làm những việc dưới đây nhé. 

1. Uống nhiều cà phê, rượu và trà

Đây là những đồ uống có chứa nhiều caffeine gây kích thích thần kinh, giảm buồn ngủ. Trong những ngày đèn đỏ, sử dụng nhiều đồ uống loại này khiến bạn gái thêm căng thẳng, bồn chồn và khó chịu. Bạn gái vốn dĩ phải chịu đựng nhiều triệu chứng khó chịu trong giai đoạn này nên đừng làm nó tồi tệ thêm nữa nhé. Bên cạnh đó, chất acid tannic có trong trà có thể làm rối loạn quá trình hấp thu sắt khiến gia tăng tình trạng thiếu máu do thiếu sắt. Ngoài ra, việc dùng nhiều rượu trong ngày đèn đỏ cũng gây hại cho gan và khiến máu kinh nguyệt ra nhiều hơn.

2. Đấm lưng

Đau mỏi lưng là một trong những triệu chứng thường gặp trong chu kỳ kinh nguyệt. Đấm lưng để giảm nhức mỏi tưởng là điều hết sức hợp lý nhưng thực tế là không nên chút nào bạn gái nhé. Theo các chuyên gia, bạn gái không nên dùng lực tác động mạnh vào vùng lưng trong ngày đèn đỏ vì có thể khiến tụ máu khoang chậu tồi tệ hơn và bạn sẽ cảm thấy đau nhiều hơn. Do đó, để giảm đau mỏi lưng, bạn nên nằm nghỉ ngơi, dùng khăn ấm để chườm hoặc massage lưng thật nhẹ nhàng.

3. Mặc quần áo bó sát cơ thể

Mặc quần áo bó sát trong những ngày vùng kín đặc biệt nhạy cảm như khi có kinh nguyệt sẽ khiến "cô bé" bị sưng nề. Thêm vào đó, đồ bó sát khiến mồ hôi khó thấm hút, tăng nguy cơ viêm nhiễm và ngứa vùng kín.

4. Phẫu thuật, nhổ răng

Trong chu kỳ kinh nguyệt, cơ thể thường chảy máu nhiều hơn nếu bạn phẫu thuật hay nhổ răng vì khả năng kết đông của máu giảm. Điều này làm gia tăng các biến chứng nguy hiểm khi không thể kiểm soát được lượng máu mất đi.

5. Vận động cường độ cao

Trong những ngày này, bạn gái không nên tập thể dục hay vận động quá sức nhưng cũng không nên ngừng vận động hoàn toàn vì điều này sẽ làm hình thành các cục máu đông, khiến máu kinh khó bài tiết ra ngoài, tăng nguy cơ viêm nhiễm phụ khoa. Vì thế, tốt nhất là bạn gái nên lựa chọn các hoạt động nhẹ nhàng và vừa sức như đi dạo, yoga để cải thiện tình trạng đau bụng kinh, giúp máu lưu thông tốt hơn.

6. Tắm bồn

Tắm bồn là cách thức thư giãn cơ thể hiệu quả được nhiều bạn gái ưa thích. Tuy nhiên, trong ngày đèn đỏ, bạn gái nên cân nhắc việc tắm bồn cũng như ngâm mình quá lâu trong bồn tắm. Vì âm đạo cũng như cổ tử cung thường mở rộng hơn trong những ngày này, việc ngâm mình dưới nước quá lâu sẽ khiến vi khuẩn dễ dàng xâm nhập vào sâu bên trong và gây nên các viêm nhiễm phụ khoa. Do đó, bạn gái nên chọn tắm đứng, tắm dưới vòi hoa sen trong thời gian này. Tuyệt đối không dùng vòi xịt để thụt rửa âm đạo vì có thể gây tổn thương và viêm vùng kín.

7. Dùng thực phẩm lạnh

Việc ăn quá nhiều đồ lạnh trong thời gian này sẽ làm giảm tốc độ tuần hoàn máu, tác động đến sự co bóp của tử cung và việc bài tiết kinh nguyệt, gia tăng khả năng bế kinh và đau bụng kinh. Ăn đồ lạnh hay thực phẩm tươi sống có tính hàn khiến cơ thể bị lạnh, ứ đọng máu và khiến đau bụng kinh tồi tệ hơn.

8. Khám sức khoẻ

Nội tiết tố biến động mạnh trong những ngày có kinh nguyệt nên những chỉ số liên quan đến hormone sẽ không hoàn toàn chính xác khi thực hiện xét nghiệm máu hay nước tiểu. Đây cũng không phải là thời điểm lý tưởng để thực hiện đo điện tâm đồ.

Hãy làm những điều mình thích và tận hưởng trọn vẹn mọi thứ xung quanh dù trong ngày ấy hay ngày thường. Đừng quên lựa chọn Kotex Thảo Dược  và Kotex Thảo Dược Cool mới với chiết xuất từ thảo dược dịu mát nhẹ nhàng để nâng niu vùng nhạy cảm trong những ngày nguyệt san nhé!