
Thực phẩm không an
toàn, môi trường ô nhiễm, áp lực công việc... đã ảnh hưởng không ít
đến sức khỏe và sắc đẹp của con người. Vì thế, xu hướng sử dụng mỹ
phẩm cũng đang có nhiều sự thay đổi.
Mỹ phẩm từ thiên
nhiên
Đã qua rồi cái thời làm đẹp nhờ 'công nghệ hiện đại' bằng những
sản phẩm nhân tạo được sản xuất từ hóa chất, người ta đang có
khuynh hướng quay trở lại với thế giới thiên nhiên. Các khái niệm
như Bio (sinh học), Eco (sinh thái), Organic (hữu cơ) sẽ trở nên
quen thuộc với mọi người hơn qua các loại mỹ phẩm chăm sóc da, chăm
sóc tóc...
Các nguyên liệu như sả, hoa oải hương, cúc, gừng, trà xanh... cho
đến các loại trái cây như dâu, nho, chanh, cam, bơ, thậm chí nước
gạo thủy phân cũng được dùng tạo sản phẩm làm đẹp. Hình thức sản
phẩm được ưa chuộng nhất hiện nay là các loại tinh dầu, dầu dưỡng,
nước chưng cất... đang lấn át các sản phẩm dạng cream. Mỹ phẩm chăm
sóc da không chỉ đơn thuần là phục hồi làn da, giúp tái sinh tế bào
da mà còn có khả năng giảm mệt mỏi, căng thẳng bởi tác động của mùi
hương thiên nhiên.
Mặt khác, quan niệm về một làn da trắng cũng dần thay đổi theo
cảnh báo có liên quan đến căn bệnh ung thư da, bởi việc tẩy da cũng
là một trong những yếu tố gây bệnh. Xu hướng sử dụng mỹ phẩm chăm
sóc da hiện nay được thực hiện theo 'tác động kép' là giảm độ bóng
nhờn cho da, duy trì độ ẩm cần thiết và tạo cho làn da mịn màng.
Hoặc các sản phẩm vừa dưỡng da vừa điều trị như sản phẩm chống
nhăn, chống mụn...
Tự nhiên nhưng cá
tính
Không có chuẩn trang điểm 'nhà nhà giống nhau' như một thời giới
trẻ thường thích kiểu mắt nâu, môi trầm của Hàn Quốc, mà theo các
chuyên gia trang điểm thì tùy theo gương mặt, sở thích để có những
kiểu trang điểm tương ứng, tất nhiên không bị 'lỗi
mốt'.
Đối với màu mắt, xu hướng chung thường dùng các màu chủ đạo là
xanh, vàng đồng nhẹ và nâu, nhưng theo dự báo, màu xanh pha trộn
giữa xanh lá và xanh dương sẽ lên ngôi từ đây cho đến cuối mùa hè
năm nay. Theo các chuyên viên trang điểm, đây là màu rất 'kén' và
khó phối hợp với trang phục, nhưng là gam màu có khả năng gây ấn
tượng mạnh và tạo sự nổi bật cho đôi
mắt.
Nếu trước đây má hồng là bước sau cùng được thực hiện thì giờ đây,
má hồng sẽ được đánh cùng với phấn nền, sau đó mới tạo lớp phấn phủ
để có một làn da 'ửng hồng' trông tự nhiên. Tương tự, cách trang
điểm đôi môi cũng không bị 'gò bó", phụ thuộc vào cây cọ, mà có thể
dùng tay thoa đều để có làn môi tự nhiên. Màu môi có hai xu hướng
rõ rệt là màu đỏ tươi của loại hoa Tsubaki (của Nhật Bản) và màu tự
nhiên với một chút màu cam.
Khuynh hướng dùng các loại mỹ phẩm trang điểm 'không trôi', ưu
điểm là có thể giữ gương mặt lúc nào cũng 'tươi rói', nhưng theo
chuyên gia trang điểm Lê Trí (TP.HCM) thì nếu dùng loại mỹ phẩm
này, tốt nhất nên trang bị thêm loại tẩy trang chuyên biệt để làn
da không bị 'xâm hại' bởi những hóa chất có tác dụng 'bám chặt' vào
da.