26.03.2013 Làm đẹp

Bốn mùa khỏe đẹp

Bon mua khoe depChế độ dinh dưỡng trong khẩu phần ăn hàng ngày của bạn cần thay đổi theo mùa để phù hợpvà đảm bảo việc cung cấp năng lượng cho hoạt động của từng bộ phận trong cơ thể.

 

Xuân -Ưu tiên thực phẩm dễ tiêu hóa


Vào mùa xuân cơ thể không cần nhiều các chất như đạm, đường, chất béo. Vì sao vậy? Vào mùa đông, ta thường tiêu thụ nhiều thực phẩm có chất béo, vì thế đến mùa xuân, cơ thể cần được "nghỉ ngơi" dưỡng sức, tránh để mỡ thừa tích tụ nhiều.

Nên ưu tiên các loại thực phẩm có nguồn gốc thực vật, chứa nhiều sinh tố dễ tiêu hóa, nhẹ bụng như rau xanh (cải, xà lách, rau ngót...), các loại củ như cà rốt, khoai tây…Ngoài ra, nên ăn thêm trứng, thịt động vật, đồ biển để đảm bảo nhu cầu chất đạm cho cơ thể.

  Thời gian này nên uống nước khoáng có nhiều canxi và các nguyên tố vi lượng, nước quả chứa nhiều hàm lượng vitamin C.

 

Hạ  - Tăng cường chất ngọt


 Vào mùa hè, cơ thể chúng ta hoạt động nhiều hơn cả, nào đi chơi xa, dã ngoại, lên rừng xuống biển đến chơi thể thao. Cộng thêm thời tiết nóng bức, khó chịu nên cơ thể cần được bổ sung năng lượng, nhất là chất ngọt.

 Đường chuyển hóa nhanh cần cho các hoạt động ít hao tổn sức lực, có trong các thức ăn ngọt như nước ngọt, kẹo, mứt... Thứ đường chuyển hóa chậm có trong bánh quy, cơm, bánh mì nướng... cũng nên bổ sung thường xuyên.

 Nên uống các loại nước có ga, có nhiều đường và vitamin như nước trái cây, nước ngọt, nước khoáng. Nên uống nhiều nước trong ngày để da dẻ tươi nhuận, đỡ mất nước.

 

Thu - Bổ sung đủ chất chuẩn bị cho mùa đông


 Để chuẩn bị cho mùa đông dài lạnh giá, trong những tháng mùa thu, cơ thể cần được đảm bảo đủ dinh dưỡng cần thiết như đạm, đường và chất béo. Bạn nên ăn những thức ăn giàu đạm, chứa nhiều axit amin.

 Chất đạm nguồn gốc thực vật như đậu tằm, đậu tương, đậu Hà Lan, đậu nành, lạc, nấm hoặc bột ngũ cốc sẽ tốt hơn cho người bị bệnh tim mạch. Chất đạm nguồn gốc động vật có thể thấy ở thịt lợn, bò, thỏ, dê hoặc thịt gia cầm, thịt muối, trứng, thịt hun khói, pho mát, tôm, cua, cá.

 Nhiều loại rau quả mùa thu cũng có lượng dinh dưỡng và calo cao. Khoai sọ là một món ăn rất tốt của mùa thu, rất có lợi cho những người mắc bệnh tiêu hóa, người mắc bệnh lao đang trong quá trình hồi phục.

 Thời tiết dễ chịu của mùa thu rất thích hợp để thưởng thức ly trà nóng. Trong lá chè có nhiều vitamin, cafein, glucosid, một chút tinh dầu, các vitamin và muối khoáng. Vị chát của chè có tác dụng tốt đối với đường tiêu hóa, tạo điều kiện cho các vi khuẩn có ích trong ruột hoạt động. Vitamin C trong lá chè tươi nhiều gấp 4 lần nước cam, nước chanh. Trong chè có nhiều chất khoáng và các nguyên tố vi lượng dưới dạng hợp chất dễ hòa tan, rất cần thiết cho cơ thể...

 

  Đông - Ưu tiên thực phẩm giàu năng lượng


Mùa đông, nhiệt độ ngoài trời giảm, cơ thể cần được bổ sung từ 300-500 calo mỗi ngày. Để chống lạnh, bạn nên ăn nhiều thực phẩm giàu năng lượng. Lượng calo trong 1g chất béo tương đương với 2g đường hoặc thịt. Vì vậy mùa đông nên ăn nhiều dầu thực vật, bơ, thịt lợn, thịt gia cầm, cá biển, tôm, phomát...

 Quả hồng rất giàu vitamin A, cung cấp một lượng đáng kể  vitamin C (16mg/100) và giàu chất xơ. Nó cung cấp 65 calo/100g. Các loại quả có dinh dưỡng tương tự: kiwi, vải, cam, dứa, quýt. Rau diếp xoăn vừa có tác dụng chống béo phì lại giàu vitamin, cung cấp 15 calo/100g. Loại này chứa nhiều kali, clo, vitamin B9 và canxi. Ngoài ra, hành, hoa lơ, củ cải đường, xu hào, bắp cải, lê... là những thực phẩm rất tốt cho sức khỏe trong mùa lạnh.

  Do ăn nhiều thực phẩm giàu năng lượng nên bạn cần uống nhiều nước khoáng. Bạn có thể uống nước hãm các rau gia vị như húng tây, hương thảo hoặc lá cây bạch đàn. Hãm trong 10 phút, uống 1-2 cốc mỗi ngày.