19.11.2017 Chăm sóc cơ thể

Những Thói Quen Ăn Uống Khoa Học

Nuôi dưỡng thói quen ăn uống khoa học rất có lợi cho sức khỏe của bạn gái. Dưới đây là một số lời khuyên giúp bạn xây dựng một chế độ ăn uống khoa học dinh dưỡng và lành mạnh.

Ăn nhiều rau quả

Một trong những thói quen ăn uống khoa học được các bác sĩ khuyến nghị là ăn nhiều rau quả. Bạn gái hãy cố gắng ăn 2½ cup rau xanh (khoảng 850g) và 2 cup trái cây (khoảng 680g) mỗi ngày, đối với chế độ ăn uống chứa 2,000 calo. Nếu bạn gái tiêu thụ nhiều calo hơn, hãy ăn nhiều rau quả hơn và ngược lại. Ngoài ra, bạn gái cũng nên đưa các loại rau quả có màu xanh, cam, đỏ, tím và vàng vào thực đơn của mình. Các chất dinh dưỡng, chất xơ và các hợp chất khác trong những thực phẩm này có thể giúp bảo vệ bạn chống lại một số loại ung thư và các bệnh khác.

Ăn nhiều cá và các loại hạt

Các loại hạt, cá có mỡ, trái bơ và dầu thực vật là nguồn cung cấp chất béo không bão hòa lành mạnh. Những nghiên cứu gần đây cho thấy các loại thực phẩm này, mặc dù có hàm lượng calo cao, nhưng lại không góp phần tăng cân. Tốt nhất bạn gái nên sử dụng chúng thay cho các loại thực phẩm có hàm lượng calo cao khác, chẳng hạn như sử dụng dầu ô liu hoặc canola thay cho bơ. Ngoài ra, cá có mỡ giúp giảm nguy cơ mắc bệnh về tim mạch và còn mang lại các lợi ích khác, phần lớn là do chúng chứa nhiều chất béo không bão hòa omega-3.

Uống nhiều nước

Nước chiếm 60% trọng lượng cơ thể, và cơ thể bạn gái mất nước nhanh chóng qua các hoạt động hàng ngày. Một thói quen ăn uống khoa học đòi hỏi bạn phải tiêu thụ khoảng 2,2 lít nước mỗi ngày. Ngoài việc bù đắp nước cho cơ thể, uống nhiều nước có thể ngăn ngừa tình trạng ăn nhiều, cung cấp năng lượng và nuôi dưỡng làn da khỏe mạnh, thậm chí còn giúp tiêu hóa tốt.

Cắt giảm chất béo động vật

Chất béo bão hòa, đặc biệt từ thịt đỏ và thịt đã qua chế biến, làm tăng lượng cholesterol LDL có hại cho cơ thể. Do đó, bạn gái hãy hạn chế tiêu thụ các thực phẩm này, đồng thời, chọn mua thịt nạc, thịt gia cầm đã loại bỏ da và các sản phẩm làm từ sữa không béo hoặc ít béo. Ngoài ra, bạn cũng nên thay thế các chất béo bão hòa bằng chất béo có lợi, thường có trong các loại hạt, cá và dầu thực vật.

Hạn chế thực phẩm tinh luyện và thực phẩm nhiều đường

Bạn gái nên hạn chế các thực phẩm tinh luyện như bánh mì trắng, mì ống và hầu hết thức ăn nhanh vì chúng có ít hoặc không có chất xơ và đã bị loại bỏ nhiều chất dinh dưỡng. Ngoài ra, bạn cũng không nên tiêu thụ các thực phẩm chứa nhiều đường, chẳng hạn như soda và kẹo. Đây là những nguồn cung cấp lượng calo không có lợi cho cơ thể và góp phần tăng cân.

Hy vọng những gợi ý trong bài viết này sẽ giúp bạn gái xây dựng cho mình một thói quen ăn uống khoa học nhé!