18.02.2016 Chăm sóc cơ thể

Có nên nhịn đói khi tập thể dục?

Quỳnh Trang và nhóm bạn lớp 11A của cô đang đua nhau tập thể dục để có vòng eo như... người mẫu Ngọc Trinh. Có điều họ đang chia hai phe, một bên nhịn đói để tập, bên kia ăn thật no. "Bất phân thắng bại" ý kiến, Quỳnh Trang gửi thư nhờ Kotex Girlspace định hướng và đã được chuyên gia gỡ rối liền như sau:

Nhịn đói hay ăn no khi tập thể dục?

Nhịn đói tập thể dục sẽ giúp "đốt cháy" nhiều mỡ thừa hơn là một suy nghĩ sai lầm. Theo các chuyên gia, việc ăn nhẹ gì đó trước khi tập thể dục mới giúp cơ thể "tiêu hủy" nhiều chất béo hơn. Khi các tế bào bị "bỏ đói", cơ thể sẽ thiếu năng lượng và sẽ tự động đốt cơ (tức tiêu hao protein) trước khi đốt mỡ. Như thế, lượng mỡ thừa ở eo mà bạn cần loại bỏ hóa ra vẫn chẳng mất đi chút nào. Việc vận động, tập thể dục sẽ làm bạn tiêu tốn nhiều sức lực nên bạn cần chuẩn bị trước cho cơ thể nguồn năng lượng vừa đủ để tiêu hao trong khi tập. Do đó, một bữa ăn nhẹ trước khi tập luyện là rất cần thiết và ăn cách buổi tập khoảng 1 giờ là tốt nhất các bạn ạ.

Ngược lại, tập thể dục với dạ dày quá no cũng không tốt. Bởi lẽ, lúc này máu trong cơ thể sẽ tập trung đến dạ dày và một số bộ phận khác để thực hiện chức năng tiêu hóa, hấp thu chất dinh dưỡng vào cơ thể. Nếu bạn tập thể dục trong lúc này, nhịp sinh học ổn định của cơ thể sẽ bị rối loạn gây ra hiện tượng đầy hơi, khó tiêu, tiêu chảy, chuột rút, đau bụng. Thức ăn không tiêu hóa được sẽ khiến bạn rất khó chịu và không cung cấp đủ năng lượng cho cơ thể hoạt động. Tình trạng này nếu diễn ra trong một thời gian dài có thể gây viêm loét dạ dày và các bộ phận của hệ tiêu hóa, rất nguy hiểm. Chính vì vậy, hãy tập thể dục ít nhất sau khi ăn 2 tiếng đồng hồ để đảm bảo sức khỏe cho cơ thể nhé bạn.

Lưu ý khi tập thể dục buổi sáng

Bên cạnh việc ăn uống, các bạn gái có thói quen tập thể dục buổi sáng đừng quên lưu ý một số điều sau đây:

- Nếu tập ngoài trời, bạn không nên tập quá sớm, lúc mặt trời chưa mọc. Không khí ô nhiễm lúc này vẫn còn sát mặt đất vì đây là thời điểm cây xanh hút lấy ô-xy và thải khí CO2 nên rất bất lợi cho sức khỏe.

- Ngày có gió thổi mạnh, nếu tập luyện sớm, gió sẽ thổi bạt năng lượng của cơ thể bạn. Vì thế, hãy tập trong nhà, nơi khuất gió, nhé bạn.

- Tránh ngày có sương mù: Vì trong những ngày này, không khí thường bị ô nhiễm nặng nên nếu bạn tập thể dục sớm sẽ rất dễ hít phải không khí có hại cho sức khỏe.

- Tránh tập ở nơi gần đường lớn, cạnh nhà máy hoặc nơi ô nhiễm: Vì các bụi bẩn và khí độc ở khu vực này sẽ không an toàn cho sức khỏe.

- Tránh ăn các thực phẩm chiên, rán vì rất khó kiểm soát ca-lo của các loại thực phẩm này.

- Đừng uống cà-phê trước buổi tập thể dục, tuy cà-phê sẽ giúp bạn cảm thấy tỉnh táo, thoái mái nhưng chất caffeine trong cà-phê có thể có tác dụng phụ nghiêm trọng cho một số người, gây nên các triệu trứng như bị buồn nôn, run cơ và đau đầu. Caffeine là một chất lợi tiểu và có thể dẫn đến mất nước, làm giảm hiệu suất tập luyện.

- Uống đủ nước trong suốt quá trình tập. Nước chiếm tới 70% trọng lượng của cơ thể. Phần lớn mọi người thường mắc sai lầm là chỉ uống nước sau khi tập thể thao mà quên rằng chúng ta cũng cần uống nước trước và trong quá trình tập. Lưu ý: đừng uống quá nhiều trong một lúc. Nếu có thể, bạn thêm chút nước chanh thì việc hấp thụ nước vào cơ thể sẽ dễ dàng hơn.

Giờ thì Quỳnh Trang và nhóm bạn đã biết làm thế nào để việc tập luyện đạt hiệu quả cao nhất rồi phải không? Nếu có thêm thắc mắc nào, hãy chia sẻ với chuyên gia Kotex Girlspace nhé. Chúc các bạn sớm có được vòng eo con kiến nha.