27.05.2015 Chăm sóc cơ thể

Thể dục & sức khỏe cho bạn gái: 11 lợi ích kinh ngạc của Yoga

Nếu thảm yoga của bạn đang đóng bụi ở góc nhà, đã đến lúc cả hai bắt tay nhau trở lại. Bạn cần có chút động lực để tập thể dục ư? Nghiên cứu cho thấy các lợi ích của yoga mang lại có thể tác động lên công việc, não bộ và thậm chí cả số cân nặng của bạn đấy!

 

Article 24 Yoga -practice
Yoga giúp bạn gái hòa mình vào không khí xung quanh

 

Nếu bạn là trái banh căng đầy stress và lo lắng trước các cuộc họp, yoga có thể giúp bạn thả lỏng và vững vàng hơn. Một nghiên cứu trên tạp chí Journal of Physical Activity and Health cho biết sinh viên thực hiện nhiệm vụ tốt hơn nhiều sau khi họ tập yoga Hatha so với sau khi chạy bộ hoặc không tập thể dục.


Giúp bạn gái tăng cường sức mạnh

 

Các lớp yoga cấp độ thường sẽ tập trung vào sự thả lỏng và duỗi cơ, không mang đến nhiều lợi ích tăng sức mạnh như lớp yoga cường độ cao. Trong khi đó, các lớp khó hơn như yoga vinyasa có thể giúp củng cố phần chân và cơ thể bên dưới. Các động tác nằm duỗi thẳng nghiêng một bên và tư thế con sếu (chống hai tay nâng toàn thân) được xem như động tác tập thể dục quan trọng cho cánh tay.


Yoga giúp bạn gái đốt cháy khá nhiều calorie

 

Lượng calorie được đốt cháy nhờ yoga có thể dao động trong khoảng 175 - 636 tùy vào cấp lớp. Điều đó khiến các lớp cấp độ dễ trở thành một phương pháp hay để tăng khả năng đốt cháy calorie dư thừa cho quy trình tập thường ngày.

 

Trong khi đó, một giờ tập yoga vinyasa đốt cháy chừng 445 calorie, còn lớp Bikram dài một giờ hoặc hot yoga tiêu hao tới 636 calorie, nghĩa là các bài yoga này tự chúng cũng là những bài tập thể dục giúp cho bạn gái đốt cháy calorie rất tốt.


Yoga hỗ trợ bạn gái phục hồi và thư giãn cơ bắp

 

Nếu bạn đang phải chịu đựng chứng đau cơ trễ, tức cơn đau dữ dội 24 đến 48 tiếng sau buổi tập luyện, yoga chính là người bạn tốt mới. Yoga rất lý tưởng để duỗi các cơ bị căng và đưa máu đến khu vực này để giúp chúng hồi phục. Có thể bạn phải chật vật mới đến được phòng tập yoga, nhưng rồi bạn sẽ vui mừng vì nỗ lực ấy cho xem.


Xoa dịu stress đáng kể

 

Khi cảm thấy stress từ cả tuần miệt mài làm việc đè nặng lên các cơ bắp, đó là thời điểm lý tưởng để có một cuộc hẹn với thảm tập đấy. Một trong những động tác yoga tốt nhất giúp bạn gái xoa dịu cơ thể đang căng thẳng và mệt mỏi chính là tư thế nằm ngửa để chân tựa lên tường. Bạn sẽ thấy thư giãn ngay thôi.


Giảm cân hoặc duy trì cân nặng

 

Một nghiên cứu công bố trên tạp chí American Journal of Lifestyle Medicine về yoga và giảm cân đã phát hiện ra mối liên kết giữa 2 yếu tố này. Các nhà khoa học cho biết việc tập yoga có thể giúp cho bạn gái tăng tốc độ đốt cháy calorie, đem lại hiệu quả giảm đau và thúc đẩy chánh niệm (chú tâm hết mình vào hiện tại) - tất cả những điều này sẽ chuyển thành các lựa chọn ăn uống lành mạnh hơn và có khả năng giảm cân nặng. Yoga lại ghi điểm một lần nữa phải không?


Tăng cường trí não

 

Có những ngày trí óc của bạn đông đặc đến nỗi không thể thốt ra thành câu. Một nghiên cứu đăng trên tạp chí lão khoa Journal of Gerontology chứng tỏ thói quen tập yoga liên tục có thể giúp những người cao tuổi tăng cường thành quả trong những hoạt động liên quan đến nhận thức và cải thiện trí nhớ.

 

Các đối tượng nghiên cứu đã tập yoga Hatha 3 lần một tuần và cho thấy nhiều tiến bộ hơn ở các khía cạnh này, so với nhóm không tập. Bạn cũng muốn trí não minh mẫn hơn về sau? Thế thì bạn đã có lý do tốt để lao vào tập thể dục với yoga ngay từ bây giờ rồi đấy.


Giảm chứng tiểu tiện không thể kiềm chế

 

Các bạn gái có thể mắc chứng bệnh tiểu tiện không thể kiềm chế vì nhiều lý do khác nhau, trong đó có cả bẩm sinh lẫn nhiễm trùng đường tiểu. Một nghiên cứu nhận thấy những người bị chứng bệnh phiền toái khó nói này có thể giảm số lượt lên tới 70% nhờ thường xuyên tập yoga.

Các nhà nghiên cứu cho rằng yoga có khả năng củng cố các cơ vùng chậu, từ đó giúp bạn kiềm chế tiểu tiện trên đường đến nhà vệ sinh khi bàng quang đang đầy, và còn giảm stress. Điều này rất có ích vì stress cũng góp phần gây ra rắc rối trên.

 

Giảm đau bụng kinh nguyệt

 

Tập yoga trong suốt chu kỳ kinh nguyệt nghe có vẻ khá cực khổ, đặc biệt nếu các triệu chứng của bạn có xu hướng dâng lên đỉnh điểm. Tuy nhiên, theo một nghiên cứu năm 2013, thói quen tập yoga Nidra - một kiểu yoga dựa trên trạng thái thả lỏng và thiền định - có thể giúp giảm bớt các cơn đau, xuất huyết nhiều và tình trạng kinh nguyệt không đều.


Biến bạn thành vận động viên giỏi hơn

 

Nếu bạn là cô nàng thích cật lực chạy bộ, là fan của bài tập tổng hợp CrossFit hay kick boxing, cơ thể của bạn hẳn có thể thu lợi lớn nhờ gắn bó với tập yoga. Chương trình tập luyện sử dụng các cử động chạy, nâng tạ và nhún nhảy có thể khiến cơ đùi sau, cơ đùi trước và cơ vai của bạn căng chặt.

Nếu không duỗi các cơ này, bạn sẽ kềm hãm sự tiến bộ tập và thậm chí có thể bị chấn thương. Bằng cách đem yoga vào thói quen tập thể dục thường ngày, bạn có thể nhận ra cơ thể mình yếu hay căng ở đâu và điều chỉnh chúng bằng các bài tập yoga. Hãy xem yoga như một bước nền tảng bắt buộc cho chính mình nhé!


Kéo bạn tránh xa bệnh tật

 

Các động tác yoga có thể tăng cường lưu thông máu và thúc đẩy máu chảy đến những khu vực mà cơ thể cần trợ giúp để chống chọi với các vi trùng gây bệnh. Vì thế khi bạn cảm thấy như mình đang sa sút vì điều gì đó, hẳn đã đến lúc bước lên thảm tập yoga rồi đấy!