02.02.2015 Chăm sóc cơ thể

Yoga Nidra: Bạn tốt của chu kỳ kinh nguyệt

Tập luyện Yoga Nidra có thể giúp chu kỳ kinh nguyệt của bạn dễ chịu hơn và khôi phục sinh lực trong những ngày "đèn đỏ".

Vặn người theo những người tư thế phức tạp có vẻ là điều bạn chẳng muốn làm chút nào khi cơ thể đang khó trong chu kỳ kinh nguyệt. Tuy nhiên, có một loại yoga đã được chứng minh là siêu hữu ích cho các bạn gái khó ở vì nguyệt san. Theo một nghiên cứu trên tạp chí The Journal of Alternative and Complementary Medicine, thường xuyên tập Yoga Nidra có thể giúp giảm kích thích các vấn đề kinh nguyệt, chẳng hạn cảm giác đau quặn hoặc lượng máu chảy quá nhiều.

Các nhà nghiên cứu đã mời 150 bạn gái có chu kỳ tháng bất thường tham gia khảo sát. Họ thuộc nhóm có triệu chứng đau bụng dữ dội, chu kỳ kinh nguyệt không thường xuyên, ra máu rất nhiều, hoặc chảy máu giữa hai chu kỳ. Một nửa số này bắt đầu tập luyện Yoga Nidra - kiểu "yoga ngủ" bắt nguồn từ tư thế nằm thả lỏng hoàn toàn trên sàn tập như động tác Savasana - trong 35 đến 40 phút, với 5 ngày/tuần.

Cả nhóm tập yoga và không tập đều dùng thuốc điều trị các vấn đề trong chu kỳ kinh nguyệt của họ. Tuy nhiên, sau 6 tháng, nhóm kết bạn cùng thảm tập Yoga Nidra cho biết họ thấy thuyên giảm đáng kể các triệu chứng chuột rút, chảy máu nhiều và chu kỳ kinh nguyệt không đều đặn. Hiệu quả này rất đáng hoan nghênh phải không các cô gái?

Nhưng làm thế nào tư thế nằm bất động lại mang tới những ích lợi lớn đến vậy cho phái đẹp? Yoga Nidra tạo "phản ứng thả lỏng" khác nhiều so với thư giãn đơn thuần: Hơi thở chậm lại, bạn tiêu thụ ít oxy hơn, và não bộ sản sinh nhiều sóng delta hơn (tương tự như giấc ngủ sâu). Trong nghiên cứu trên, kiểu thả lỏng mạnh này được phối hợp với sự sụt giảm các hormone kích thích tuyến giáp, hormone kích thích nang và hormone kích thích thể vàng - tất cả đều có thể can thiệp vào kinh nguyệt.

Nếu chu kỳ kinh nguyệt của bạn không đều và thật sự khó chịu dù đã cố gắng uống thuốc và tham khảo ý kiến từ bác sĩ, có lẽ giờ đây bạn cũng muốn thử tập một khóa Yoga Nidra đúng không? Trong lúc đang suy nghĩ để ra quyết định, đừng tiếc thời gian dành cho động tác Savasana: Hãy để mình tận hưởng vài phút cuối cùng ở lớp yoga, hít thở, hòa hợp cùng cơ thể, và xua tan stress đi nào.