28.08.2013 Chăm sóc cơ thể

Giấc ngủ của tuổi teen

Giấc ngủ 2

 Tất cả các bậc cha mẹ có con cái đang ở lứa tuổi teen đều chứng kiến những thay đổi trong lứa tuổi dậy thì như cơ thể bỗng lớn bổng, hay tâm tính thay đổi và ngủ miên man trong những ngày cuối tuần. 

Tuổi vị thành niên là thời kỳ không còn là trẻ con nhưng vẫn chưa thành người lớn. Ở độ tuổi này, nhịp sinh học bị xáo trộn. Trước hết là hiện tượng lâu buồn ngủ có thể do quá trình giải phóng hóc môn melatonin diễn ra chậm hơn.

Do đó nếu trẻ mới lớn nói là vẫn chưa thấy buồn ngủ cho dù lúc đó đã là 11h đêm rồi thì có khi là chúng đang nói thật.

Sự thay đổi thứ hai về mặt sinh lý ở vị thành niên là cần được ngủ nhiều hơn, từ 9 đến 10 tiếng mỗi đêm. Dấu hiệu của việc chấm dứt thời kỳ vị thành niên là nhu cầu ngủ bỗng trở nên ngắn lại và sớm hơn giống như đối với người trưởng thành.

Tất cả những điều này cho thấy là chuyện ngủ nghê ở tuổi teen là rất lộn xộn. Chúng không thể đi ngủ sớm đồng thời nhu cầu ngủ lại nhiều hơn.


Những tác hại chết người chỉ vì thiếu ngủ.

Ta có thể quan sát tác động của sự thiếu ngủ này khi trẻ phải đi học trở lại sau mỗi kỳ nghỉ dài. Khi vào một học kỳ mới, các em sẽ ngủ ít đi 2 tiếng mỗi ngày trong tuần và phải cố ngủ bù vào cuối tuần.

Học sinh giữa cấp trung học sẽ mang trạng thái mơ màng trong suốt cả ngày ở trường, đây là biểu hiện thường xuyên của tình trạng thiếu ngủ.

Hàng loạt nghiên cứu đã chỉ ra rằng tình trạng thiếu ngủ này có thể gây ra một chuỗi tác hại ghê gớm. Nó có liên quan đến hành vi quậy phá, triệu chứng trầm cảm, hút sách, béo phì, lo lắng bất an và điểm số kém.

Làm bài kiểm tra IQ trong tình trạng mệt mỏi có thể làm bạn mất tới 7 điểm cũng như ảnh hưởng tới chất lượng các bài thi thông thường khác. Và chứng thiếu ngủ hoàn toàn có thể giết chết trẻ vị thành niên như thường.

20% số ca tử vong trong các vụ tai nạn giao thông gây ra bởi những người thiếu ngủ lái xe trong tình trạng mệt mỏi, và khoảng phân nửa nạn nhân trong các trường hợp này lại là những người đang ở trong độ tuổi từ 16 đến 25.


REM - Hay những giấc ngủ vùi tuổi teen.

Một nghiên cứu khác lại nhắm vào hiện tượng REM - sleep, tức là chuyển động nhanh của mắt khi hai nhãn cầu di chuyển dưới mi mắt như thể đang theo dõi một trận đấu quần vợt vô hình.

Hầu hết các giấc mơ xảy ra trong khoảng thời gian ngủ lịm này và vào lúc đã bắt đầu ngủ được chừng một tiếng đến một tiếng rưỡi đồng hồ.

Nhưng phân nửa học sinh trung học đều rất mệt và một khi có cơ hội được ngủ thiếp đi tại trường lúc giữa giờ buổi sáng là lập tức chỉ cần sau vài phút là các em đã ngủ lịm đi chứ chẳng cần phải đợi đến cả tiếng rưỡi sau.

Dẫu vậy mặc lòng đây vẫn chưa phải là những học sinh phải làm việc kiếm tiền. Các nghiên cứu khác đã chỉ ra rằng những học sinh phải đi làm kiếm tiền 20 tiếng mỗi tuần hoặc nhiều hơn thì lại còn mệt mỏi, kiệt lực và thiếu ngủ trầm trọng hơn nữa.

Vậy giải pháp nào đây cho tình trạng này? Trước hết trẻ vị thành niên nên tránh đồ uống có chất caffeine vì chất này sẽ làm rối nhịp sinh học của họ. Đồng thời họ cũng không nên để máy tính cá nhân hoặc TV trong phòng ngủ vì chúng chỉ khiến bọn trẻ thêm thức khuya.

Nhưng giải quyết vấn đề một cách triệt để có khi lại phải cần tới sự điều chỉnh của xã hội trước nhu cầu ngủ của trẻ vị thành niên.

Tiến sỹ tâm lý học Martin Ralph tại Đại học Tổng hợp Toronto thì đơn giản đề nghị các trường đại học và trung học nên bắt đầu giờ học lúc 11 giờ sáng. Làm như vậy trẻ có thể thức khuya hơn mà vẫn được ngủ đủ rồi sẽ tỉnh táo trong lớp học.