19.07.2013 Chăm sóc cơ thể

Không nên giảm cân trong thời gian ngắn

ko nen giam can 2

Theo khuyến cáo từ bác sĩ, tốc độ giảm cân ăn toàn cho phép là 1kg trong 10 ngày. Nếu tốc độ giảm cân của teen vượt quá mức trên thì được xếp vào loại giảm cân cấp tốc, và có thể dẫn đến những tác hại khó lường. 

Bạn biết gì về cân nặng của chính mình?

Để biết một người đang thừa cân hay thiếu cân, phương pháp phổ biến nhất hiện nay là chỉ số BMI (Body Mass Index). Bạn có thể dễ dàng tính được BMI của chính mình bằng cách lấy cân nặng (kg) chia cho bình phương chiều cao (m).

Nếu kết quả tính được nằm trong khoảng từ 18,5 đến 22,9 thì cơ thể bạn hoàn toàn bình thường (áp dụng cho người châu Á). BMI dưới 18,5 nghĩa là cơ thể bạn đang quá gầy. BMI trên 22,9 là dấu hiệu cho biết bạn đã bắt đầu thừa cân.

Tuy nhiên, học theo phong cách "mảnh mai" của các người mẫu trên tạp chí, rất nhiều teen hiện nay đã hoảng lên mỗi khi chỉ số BMI nhỉnh hơn mức bình thường và cấp tốc... nhịn ăn. Các bạn ấy đã quên mất rằng cân nặng phải được kiểm soát một cách chậm rãi theo thời gian! 

Tác hại của giảm cân cấp tốc

Theo khuyến cáo từ bác sĩ, tốc độ giảm cân ăn toàn cho phép là 1kg trong 10 ngày. Nếu tốc độ giảm cân của teen vượt quá mức trên thì được xếp vào loại giảm cân cấp tốc, và có thể dẫn đến những tác hại sau.

- Suy dinh dưỡng: Khi bắt đầu có những biểu hiện như da khô, thần sắc xanh xao, rụng tóc hoặc chảy máu nướu răng nghĩa là cơ thể bạn đã bắt đầu lên tiếng vì chế độ ăn kiêng gây suy dinh dưỡng, dẫn đến suy giảm hệ miễn dịch và hàng loạt các bệnh cơ hội kéo theo.

- Rối loạn kinh nguyệt: Một chế độ ăn kiêng quá nghiêm ngặt hay kết hợp với dùng thuốc giảm béo có thể gây rối loạn quá trình tiết hormon, trong đó có cả hormon sinh dục nữ (estrogen). Điều này dẫn đến các rối loạn trong hệ sinh dục, bao gồm cả những bất thường về chu kỳ kinh nguyệt.

- Rối loạn tâm lý: Trầm cảm, tâm trạng không ổn định, thường xuyên căn thẳng là những biểu hiện tâm lý có thể mắc phải khi thực hiện những chế độ ăn kiêng hà khắc. Bên cạnh đó cảm giác thích thú khi đói và tội lỗi khi no cũng là một biểu hiện bệnh lý tâm thần đáng quan tâm. 

Giảm cân một cách thông minh

Để giảm cân một cách thông minh và khoa học, chương trình giảm cân cần phải đảm bảo cung cấp đầy đủ lượng dinh dưỡng tối thiểu mà cơ thể cần.
Song song đó việc giảm cân phải được kết hợp với một chế độ tập luyện thể dục thể thao hợp lý, nhất là các bài tập được thiết kế tập trung vào đốt cháy năng lượng.

Nếu cần, hãy liên lệ với các chuyên gia về dinh dưỡng để có một chế độ tăng cân hoặc giảm cân phù hợp và khoa học, bạn nhé!