04.04.2013 Chăm sóc cơ thể

Muốn vui vẻ, hãy ăn nhiều cá

Muốn vui vẻ, hãy ăn nhiều cáTrong giai đoạn dậy thì, tâm sinh lý biến đổi quá nhanh làm bạn đôi khi trở nên bực dọc, cấu gắt. Để giảm bớt những cơn nóng giận vô cớ, hãy ăn nhiều cá hơn trong khẩu phần hàng ngày.

 

Một nhóm các nhà khoa học Australia tin rằng quá ít axit béo omega-3, có trong cá và hải sản, và quá nhiều axit béo omega-6, có trong dầu chế biến và quả hạch, sẽ gia tăng nguy cơ bị trầm cảm ở lứa tuổi dậy thì.

Gần 1.000 người Sydney tuổi từ 14 đến 17 sẽ được chiêu mộ để tham gia cuộc nghiên cứu tìm hiểu tác động của thức ăn đối với tâm trạng. Việc ăn ít hải sản cũng đã được xác định có liên quan tới sự gia tăng khả năng trầm cảm ở người lớn. Nghiên cứu sẽ nhằm khẳng định nó tác động tới thiếu niên theo cách tương tự hay không.

Theo các nhà nghiên cứu, con người cần phải có chế độ ăn uống cân bằng đối với cả 2 axit béo thiết yếu nói trên, nhưng chế độ ăn ngày nay thường có lượng omega-6 nhiều hơn rất nhiều lần so với omega-3.

Omega-3 cần thiết để phát triển não, nhưng do cơ thể không thể tự tạo ra nên chúng ta phải dựa vào các nguồn thực phẩm bổ sung. Tuy nhiên, hầu hết người dân ăn chưa tới 1/4 lượng yêu cầu, bởi nó chỉ có ở trong một số ít thực phẩm, trong đó có cá béo như cá hồi và cá mòi.

Các nhà nghiên cứu Mỹ gợi ý các viên dầu cá có thể là nguồn cung cấp omega-3 thay thế. Tuy nhiên, dù thế nào mọi người vẫn nên ăn cá. "Cá mang lại protein, khoáng chất và các yếu tố khác có lợi cho sức khỏe mà các viên thuốc không thể", tiến sĩ Williams Harris, tại Đại học South Dakota, Mỹ, cho biết.

Những người ăn quá nhiều thịt, ngoài nguy cơ mắc các bệnh về tim mạch, còn dễ cảm thấy bực bội, nóng nảy và nặng nề. Vì thế, để có một tâm trạng thoải mái và một cơ thể khỏe mạnh, hãy bổ sung thêm cá vào khẩu phần ăn hàng ngày.