05.04.2013 Chăm sóc cơ thể

Con gái và chất béo

Con gái và chất béo 2
Thường thì bạn chỉ chú trọng đến việc cắt giảm khẩu phần ăn sao cho càng ít chất béo càng tốt. Thế nhưng cơ thể cũng cần một lượng chất béo nhất định. Nên bổ sung chất béo như thế nào cho phù hợp?

 
Sự khác nhau giữa các loại chất béo

Chất béo phụ thuộc vào thành phần hoá học của chúng và được phân chia thành nhiều loại khác nhau với 4 loại chính:

- Chất béo bão hoà

- Chất béo không bão hoà mono

- Chất béo không bão hoà poly

- Axit béo

Mỗi loại sẽ có tác dụng khác nhau đối với cơ thể, một số gây hại, số khác lại giúp tăng cường sức khỏe.
 
Chất béo gây hại

Nói chung chất béo bão hoà và cholesterol là những chất béo không có lợi, nó là nguyên nhân dẫn đến bệnh tim và ung thư.

Những chất béo này được tìm thấy trong các sản phẩm từ động vật như kem tách từ sữa, bơ, mỡ lợn… và cả một số dầu thực vật bị hydro hoá.

Dầu thực vật trong quá trình gia nhiệt sẽ bị biến đổi thành phần, chuyển sang dạng axit béo gây độc cho cơ thể. Vì vậy không nên đun dầu ở nhiệt độ cao và tránh dùng các loại thức ăn có chứa chất béo bão hoà, cholesterol.
 
Chất béo có lợi

Chất béo không bão hoà mono - poly được tìm thấy trong hoa hướng dương, dầu oliu, dầu quả hạnh… được coi là chất béo tốt cho sức khỏe.

Nên sử dụng sản phẩm có chứa chất béo không bão hoà mono-poly thay thế cho những sản phẩm có chứa chất béo bão hoà và cholesterol

Các loại chất béo và dầu tốt cho sức khỏe giúp giảm nguy cơ mắc bệnh về tim mạch và ung thư.

Nên dùng 1 đến 2 thìa dầu mỗi ngày, loại dầu chứa poly và mono cao (xem trên bao bì sản phẩm) và nên sử dụng dầu hoa hướng dương trong chế độ ăn kiêng của bạn.
 
Tinh dầu axit béo 

Loại axit béo này rất quan trọng mà cơ thể không tự sản sinh được, nó được hấp thụ thông qua thức ăn, đó là axit béo omega-3 và omega-6.

Omega-3 có nhiều trong cá, trứng, dầu đậu nành, dầu canola và nên cố gắng ăn ít nhất một thìa dầu loại này mỗi ngày.
 
Chất béo và bệnh béo phì

Chất béo và dầu tập trung nguồn năng lượng lớn và với mỗi gam chất béo sẽ cũng cấp 37calo năng lượng.

Một thìa dầu sa lát (khoảng 15g) sẽ cung cấp 555calo. Bất kì ai muốn giảm cân nên cắt giảm lượng chất béo trong mỗi khẩu phần ăn.

Quan trọng nhất, nên chọn lựa loại chất béo và dầu có tập trung những chất béo có lợi cho cơ thể, thức ăn có chứa nhiều axit béo omega-3.