11.04.2013 Chăm sóc cơ thể

5 lầm tưởng cơ bản về ăn kiêng

5 lam tuong co ban ve an kieng 1Chúng ta thường hiểu sai về ăn kiêng để giảm cân. Dưới đây là một số sai lầm căn bản thường gặp, rất có hại cho sức khỏe nếu mắc phải.


1. Bỏ bữa sáng

Nhiều người nghĩ ăn kiêng là ăn càng ít càng tốt vì vậy họ thường bỏ bữa sáng vì cho rằng bữa sáng là bữa phụ không quan trọng. Thực tế việc ăn đúng và đủ bữa là điều quan trọng cốt lõi cho việc cung cấp đủ năng lượng đảm bảo mọi hoạt động sống hằng ngày.

Với bữa sáng cũng vậy, việc dùng bữa sáng để đảm bảo năng lượng duy trì mọi hoạt động của chúng ta cho đến tận trưa và cũng tránh cho chúng ta cảm giác đói vào giữa buổi, điều mà dễ dẫn đến việc ăn vặt để chống lại cơn đói. Đặc biệt là những đồ ăn vặt lại thường chứa nhiều chất béo và đường.

 

2. Quá lạm dụng thực phẩm chứa ít chất béo

Những thức ăn này được bày bán khắp mọi nơi, đó là các loại bánh quy, kem và bơ với thành phần dinh dưỡng được ghi là ít chất béo.

Điều này tạo cảm giác an tâm cho những người muốn giảm cân. Từ đó họ nghĩ rằng những sản phẩm này là vô hại và có thể ăn bao nhiêu tuỳ thích mà không lo ngại tăng cân. Trên thực tế, ít chất béo không có nghĩa là lượng calo thấp. Thêm vào đó việc sử dụng những thực phẩm này thường xuyên sẽ luôn tạo cảm giác thèm ăn không dứt.

 

3. "Tôi chỉ ăn rau trộn"

Nhiều bạn nghĩ rằng cứ ăn rau là đảm bảo không lo béo, nhưng vấn đề ở đây là loại rau trộn bạn ăn. Nếu bạn ăn loại rau trộn với pho mát hay dầu ăn, những thành phần chứa nhiều chất béo. Dù thành phần đó là ít hay nhiều thì lượng calo nó đem lại ngang với một chiếc bánh mỳ kẹp thịt.

Nếu bạn thực sự là người ăn kiêng thì món rau trộn của bạn chỉ nên là sự kết hợp giữa nhiều loại rau chứ không nên có chất béo đi kèm.

 

4. Chọn nước ép hoa quả cũng tốt như ăn hoa quả tươi

Điều đó thực sự không đúng vì trong thành phần nước ép hoa quả thì lượng calo nhiều hơn hẳn hoa quả tươi, hơn nữa lượng chất xơ chứa trong rau quả đó cũng mất đi đáng kể. Vì vậy ăn rau quả tươi vẫn nên là lựa chọn số 1 khi bạn ăn kiêng.

 

5. Chỉ cần ăn hạn chế

Giống như sai lầm ngay từ đầu là bỏ bữa sáng thì việc hạn chế ăn cũng không khác nhiều. Bạn nên biết rằng cơ thể mỗi người cần một lượng calo từ 1.200 đến 1.500 cho mọi chức năng để cơ thể hoạt động bình thường. Nếu bạn vận động tập thể dục thể thao thì lượng calo này còn tăng hơn nữa.

Vì vậy nếu bạn chỉ cung cấp khoảng 600 - 800 calo một ngày có nghĩa là bạn sẽ làm chậm quá trình thay đổi chất và có thể gây ra một số vấn đề về sức khoẻ như thiếu máu chẳng hạn.