09.10.2012 Chăm sóc cơ thể

Những thực phẩm có lợi cho hệ tiêu hóa

Thuc pham co loi cho he tieu hoa
Tích cực măm măm một số thực phẩm dưới đây sẽ giúp hệ miễn dịch của bạn thêm khỏe mạnh, nguy cơ mắc bệnh đường ruột sẽ giảm hẳn đấy.

Sữa chua

Trong sữa chua có nhiều Probiotics, đây là các vi khuẩn lành mạnh tự nhiên ở đường tiêu hóa của bạn, giúp giữ cho cơ thể khỏe mạnh để chống lại những ảnh hưởng từ chế độ ăn uống không khoa học và ăn những thực phẩm không lành mạnh

Bên cạnh đó, Prebiotic trong sữa chua còn hỗ trợ hàng rào bảo vệ ruột, ngăn không cho vi khuẩn có hại xâm nhập vào máu và các bộ phận khác trong cơ thể; tăng cường hấp thụ chất dinh dưỡng, giúp phân hủy lactose, tăng cường hệ thống miễn dịch khỏe mạnh nhất. 

Những thực phẩm giàu kẽm

Được coi là dưỡng chất rất cần thiết cho sự tái tạo và chức năng của tế bào miễn dịch, những thực phẩm giàu kẽm giúp giảm tần suất và độ trầm trọng của bệnh tiêu chảy và nhiễm trùng.

Bạn có thể măm thật nhiều thực phẩm chứa kẽm bằng cách bổ sung đa dạng vào thực đơn hằng ngày như: sò, củ cải, cùi dừa già, đậu Hà Lan, lòng đỏ trứng, khoai lang, đậu phộng…. 

Thực phẩm giàu chất xơ

Bạn có biết những thực phẩm giàu chất xơ giúp giữ thức ăn di chuyển qua đường tiêu hóa dễ dàng làm cho bạn ít có khả năng bị táo bón. Ngoài ra, chế độ ăn uống nhiều chất xơ giúp ngăn ngừa hoặc điều trị các điều kiện khác nhau của hệ tiêu hóa như bệnh chi nang ruột non, bệnh trĩ....

Vì thế, măm nhiều rau xanh, trái cây, ngũ cốc hằng ngày là một lựa chọn khôn ngoan nếu bạn không muốn có vấn đề về đường tiêu hóa. Tuy nhiên, không nên ăn chất xơ nấu quá nhừ vì nó dễ chuyển thành dạng bột đường mà chỉ nên ăn vừa chín tới hoặc ăn sống.

Thêm nữa, bạn nên kết thân với chất xơ từ từ để bộ máy tiêu hóa có thời gian được thích nghi và tránh được sự khó tiêu cũng như đầy bụng. Nhớ uống thật nhiều nước vì chất xơ hút rất nhiều nước trong ruột đấy. 

Thực phẩm giàu Protein

Trong thịt nạc (đã loại bỏ da) có tổng hàm lượng chất béo thấp, tỷ lệ acid béo không sinh cholesterol cao hơn acid béo bão hoà nên cơ thể dễ hấp thụ và tiêu hóa dễ dàng, giảm thiểu những khó chịu cho quá trình tiêu hóa. Ngoài ra, thịt nạc nếu được tiêu thụ với liều lượng cân đối có thể đưa vào chế độ ăn kiêng giảm cholesterol hoặc giúp tăng cường và bồi dưỡng cho sức khoẻ tim mạch.Theo nhiều nghiên cứu khác còn kết luận rằng thịt nạc chứa nhiều protein dễ tiêu hoá hơn so với đậu hạt và ngũ cốc nguyên cám. 

Thực phẩm giàu Vitamin A

Thực phẩm giàu vitamin A được tìm thấy trong nhiều nguồn thực phẩm như gan động vật, cá thu, cá trích, cà rốt, súp rau, rau bina, xà lách, nước cam, khoai tây và món rau trộn…

Đây là nhóm thực phẩm giúp tăng cường chức năng bảo vệ đường ruột, duy trì việc sản xuất các dịch tiết, chống ô-xy hóa tăng các đáp ứng miễn dịch.

Việc duy trì một chế độ ăn uống khoa học hàng ngày sẽ giúp cơ thể chúng ta phát triển toàn diện và khỏe mạnh. Hãy tham khảo những nguyên tắc quan trọng trong bài viết sau để không mắc phải vấn đề sức khỏe cũng như cân nặng nhé: 5 chỉ dẫn ăn uống khoa học