09.10.2012 Chăm sóc cơ thể

Bí quyết ăn uống để giữ dáng

Bi quyet an uong giu dang
Ngoài việc tập thể dục, chế độ dinh dưỡng cũng là một trong những bí quyết quan trọng giúp bạn duy trì vóc dáng đẹp.

Để có cơ thể khỏe mạnh, cân đối, bạn phải rất "kỷ luật" trong chuyện ăn uống. Dưới đây là những quy tắc:

1. Uống nhiều nước: Mỗi ngày, hãy cố gắng uống 1.5 - 2 lít nước để thanh lọc cơ thể và kích thích quá trình trao đổi chất. 

2. Ăn nhiều rau quả: Do ít calorie, giàu chất xơ, rau xanh và trái cây đóng vai trò quan trọng trong việc kiểm soát cân nặng. Ngòai ra, loại thực phẩm này còn chứa nhiều dưỡng chất thiết yếu, có lợi cho sức khỏe. 

3. Uống sữa mỗi ngày: Trong thực đơn hàng ngày của bạn nên luôn có các loại sữa ít béo hoặc chế phẩm từ sữa như yoghurt, phô-mai. Cô cho biết, đây là nguồn thực phẩm giàu can-xi, protein và các chất dinh dưỡng giúp xương chắc khỏe, sữa ít béo sẽ giúp cho quá trình giảm cân. 

4. Hạn chế dùng chất béo bão hòa và chất béo chuyển hóa: Hai loại chất béo này thường có nhiều trong thức ăn nhanh, thịt mỡ, kem, bơ, dầu ăn tinh luyện. Để thay thế, bạn nên dùng dầu ô-liu nguyên chất và ưu tiên chọn những món ăn ít chất béo. 

5. Giảm ăn mặn: Việc hạn chế lượng muối nạp vào cơ thể giúp bạn giảm thiểu nguy cơ mắc bệnh cao huyết áp. Khi nấu ăn, bạn có thể cho vào đó các loại thảo mộc, gia vị có lợi cho sức khỏe, giấm, nước cốt chanh để món ăn được thơm ngon. 

6. Tránh uống nhiều nước ngọt, cà-phê: Nước ngọt thường chứa nhiều a-xít, đường và caffeine, không có lợi cho sức khỏe. Với cà-phê, bạn cũng chỉ nên uống một lượng vừa phải. Thay vào đó, bạn hãy uống trà vì nó giàu chất chống Ô-xy hóa, có thể làm giảm nguy cơ mắc bệnh ung thư và tim mạch. 

7. Giới hạn lượng cồn nạp vào cơ thể: Dù thường xuyên tham gia tiệc tùng. Bạn nên hạn chế dùng bia, rượu. Chất cồn có thể làm tăng nguy cơ mắc các bệnh về tim mạch. Ngòai ra, nó còn làm tăng đường huyết, ảnh hưởng xấu đến vấn đề cân nặng.

Việc duy trì một chế độ ăn uống khoa học hàng ngày sẽ giúp cơ thể chúng ta phát triển toàn diện và khỏe mạnh. Hãy tham khảo những nguyên tắc quan trọng trong bài viết sau để không mắc phải vấn đề sức khỏe cũng như cân nặng nhé: 5 chỉ dẫn ăn uống khoa học