08.09.2020 Theo dõi chu kỳ

Tới tháng không nên ăn gì - Ngày đèn đỏ nên kiêng ăn gì để khoẻ mạnh?

Tới tháng không nên ăn gì - Ngày đèn đỏ nên kiêng ăn gì để khoẻ mạnh?

Để ngày đèn đỏ trở nên thoải mái và suôn sẻ, bạn gái nên tuân thủ một vài quy tắc về ăn uống cũng như sinh hoạt. Vậy tới tháng không nên ăn gì hay ngày đèn đỏ nên kiêng ăn gì để giảm các triệu chứng đau nhức, khó chịu? Có kinh không nên ăn gì để cảm thấy khoẻ mạnh, dễ chịu hơn? Cùng Kotex GirlSpace tìm hiểu vấn đề ngày đèn đỏ không nên ăn gì trong bài viết sau đây nhé!

Tham khảo: Phụ nữ đến tháng nên ăn gì? Ngày đèn đỏ nên ăn gì để khoẻ mạnh?

 Toi -thang -khong -nen -an -gi -1

Tới tháng không nên ăn gì, uống gì?

Thực phẩm làm sẵn

Tới tháng không nên ăn gì để hết khó tiêu, đầy bụng? Để ngăn chặn cơ thể tích nước, đầy hơi dẫn đến khó tiêu, đầy bụng thì bạn nên giảm bớt lượng natri trong các loại thực phẩm đã qua chế biến. Đồ ăn đóng hộp, các loại sốt tương đóng hộp, thịt nguội, phô mai... là những loại thực phẩm đóng gói chứa đến 200mg natri hoặc hơn thế nữa.

Tham khảo: Ăn gì để điều hoà kinh nguyệt - Ăn gì để kinh nguyệt đều?

Thịt đỏ

Vậy ngày đèn đỏ không nên ăn gì để tránh được chứng chuột rút khó ưa? Thịt đỏ có nhiều chất béo no, nên tránh ăn trong giai đoạn này, vì thịt đỏ có thể làm trầm trọng thêm chứng chuột rút, đầy hơi và mụn trứng cá mà kinh nguyệt mang lại. Nếu bạn thèm ăn thịt, hãy ăn thịt nạc như thịt gà không da chẳng hạn.

Rượu

Rượu luôn được khuyến cáo không tốt cho sức khỏe nếu lạm dụng, nhất là trong kì kinh nguyệt. Bạn không nên chủ quan khi cho rằng uống một chút rượu sẽ không có vấn đề gì đâu nhé! Uống rượu trong thời kỳ kinh nguyệt sẽ làm trầm trọng thêm các triệu chứng khó chịu trong ngày đèn đỏ.

Sữa và chế phẩm từ sữa

Để tránh chứng chuột rút kinh nguyệt, ngoài thịt đỏ, có kinh không nên ăn gì? Các sản phẩm từ sữa như sữa, kem và pho mát được khuyến cáo là không sử dụng nhiều khi đang ở trong chu kỳ kinh nguyệt. Bởi vì chúng chứa axit arachidonic có thể gây ra chứng chuột rút kinh nguyệt.

Tham khảo: Quan hệ khi có kinh nguyệt có ảnh hưởng gì không, có thai không?

Thức uống chứa caffein

Ngày đèn đỏ không nên ăn gì để tránh các cơn đau đầu, đau bụng, đau lưng? Thức uống như cà phê có hàm lượng caffein cao cần tránh trong khoảng thời gian này. Trà đặc và cà phê là những thủ phạm tiêu biểu cho chứng huyết áp cao và có thể gây lo lắng, mất nước và phá vỡ chu trình giấc ngủ của bạn. Và kéo theo là các cơn đau đầu, đau bụng, đau lưng sẽ khó chịu hơn.

Chất béo

Ăn các loại thực phẩm có hàm lượng chất béo cao như bánh mì kẹp thịt, khoai tây chiên và bim bim trong những ngày đèn đỏ sẽ ảnh hưởng đến độ cân bằng hóc môn, dẫn đến chứng chuột rút và có thể khiến bạn cảm thấy chóng mặt. Nếu chưa biết tới tháng không nên ăn gì thì đây chính là những thực phẩm bạn nên bổ sung vào "danh sách đen" nhé!

Tham khảo: Tới tháng nên làm gì và không nên làm gì để ngày đèn đỏ dễ chịu?

Các loại ngũ cốc tinh lọc

Các loại ngũ cốc tinh lọc như bánh mì, bánh pizza, ngũ cốc và bánh tortillas bạn nên tránh trong thời kỳ này, vì nó có thể dẫn đến táo bón. Thay vào đó, bạn có thể lựa chọn các loại ngũ cốc nguyên hạt, có chỉ số GI (đường huyết) thấp tốt cho hệ thống tiêu hóa của bạn, giảm đầy bụng, khó tiêu.

Thức ăn nhiều muối

Các loại thức ăn chứa nhiều muối như dưa cải muối chua, đồ đóng hộp, thịt xông khói, khoai tây chiên ... nên tránh trong những ngày này vì chúng có hàm lượng muối cao. Tiêu thụ một chế độ ăn muối cao sẽ gây ra các chứng bệnh dạ dày, khó tiêu.

Thực phẩm nhiều đường

Vì sự chênh lệch hóc môn mà lượng đường trong máu trở nên không ổn định trong kỳ kinh nguyệt. Bạn gái lúc này sẽ có xu hướng thèm ăn đồ ngọt. Ăn nhiều các loại thực phẩm có đường có thể làm tăng lượng đường trong máu, dẫn đến sự thay đổi tâm trạng và làm tâm trạng bạn căng thẳng hơn.

Đồ cay nóng

Ăn các loại thực phẩm cay trong ngày đèn đỏ làm da dễ nổi mụn, hơn nữa còn ảnh hưởng đến tiêu hóa, cụ thể là dạ dày và ruột gây nên những cơn đau bụng khó chịu.

Ăn nhiều đồ lạnh

Ăn quá nhiều đồ lạnh sẽ làm giảm tốc độ tuần hoàn máu, từ đó ảnh hưởng đến co bóp của tử cung và bài trừ kinh nguyệt, dễ gây bế kinh, làm cơn đau bụng kinh trở nên dai dẳng hơn.

Trong những ngày đèn đỏ, bạn chỉ cần chú ý ăn các loại thực phẩm thanh đạm, bổ sung nhiều rau quả, không nên ăn các thực phẩm mang tính kích thích như đồ quá mặn hoặc quá cay, kết hợp với vận động nhẹ nhàng để tăng cường thể chất nhé!

 Toi -thang -khong -nen -an -gi -2

Những việc nên tránh làm trong ngày đèn đỏ

Bên cạnh việc tìm hiểu tới tháng không nên ăn gì hay ngày đèn đỏ nên kiêng ăn gì để dễ chịu hơn, bạn gái cần lưu ý tránh làm những việc sau đây để tránh ảnh hưởng sức khỏe trong những ngày nhạy cảm.

Không dùng sữa tắm vệ sinh vùng kín

Nhiều bạn gái cho rằng sữa tắm sẽ giúp làm sạch vi khuẩn vùng kín trong ngày đèn đỏ. Thế nhưng, sữa tắm chỉ có công dụng vệ sinh cơ thể chứ không dành riêng cho khu vực mẫn cảm như vùng kín. Bởi khu vực này bình thường có tính axit cao, có tác dụng khống chế vi khuẩn sinh sôi nhưng khi đến kỳ kinh nguyệt, "cô bé" lại nghiêng về môi trường mang tính kiềm, sức đề kháng chống vi khuẩn giảm thấp, dễ gây ra lây nhiễm.

Nếu sử dụng các loại sữa tắm để vệ sinh vùng kín sẽ làm cho tính kiềm tăng lên. Mất cân bằng pH xảy ra và từ đó tạo điều kiện cho vi khuẩn bên ngoài xâm nhập, gây nên các bệnh viêm nhiễm, nấm ngứa. Do đó, bạn gái nên dùng dung dịch vệ sinh hoặc dùng nước lạnh thông thường để làm sạch mỗi khi cần nhé!

Không nên vận động quá mạnh

Trong những ngày có kinh, nếu vận động mạnh có thể làm ảnh hưởng đến quá trình bong nội mạc của tử cung, thậm chí có thể gây xuất huyết tử cung, vì lúc này nội mạc tử cung vẫn chưa hoàn toàn hồi phục trở lại bình thường.

Điều này không chỉ làm ảnh hưởng đến toàn bộ chu kỳ kinh nguyệt về sau mà còn gây ra viêm nhiễm. Bạn vẫn có thể tập thể dục trong kỳ kinh nguyệt nhưng tốt nhất nên vận động nhẹ nhàng không quá 1 giờ mỗi ngày.

Không tắm nước lạnh quá lâu

Cơ thể của bạn trong những ngày này khá nhạy cảm. Tắm bằng nước lạnh quá lâu sẽ khiến cơ thể dễ bị nhiễm lạnh, lưu thông máu chậm lại. Tốt nhất bạn gái nên tắm bằng nước ấm, nếu sử dụng nước lạnh thì không nên tắm quá lâu hoặc ngâm mình trong bồn.

Không mặc đồ quá chật

Hãy cố gắng lựa chọn trang phục thoải mái nhất, tránh sử dụng quần áo bó sát, bởi chúng sẽ khiến bạn cảm thấy vướng víu, khó chịu, gia tăng áp lực cho hệ thống mao mạch, gây ảnh hưởng cho quá trình tuần hoàn máu, tăng ma sát vùng kín.

Không làm việc quá sức

Hãy để cho bản thân được nghỉ ngơi, làm việc vừa đủ, hạn chế áp lực và đặc biệt tránh làm những việc nặng như bưng bê, lau dọn… Làm việc quá sức có thể khiến bạn căng thẳng, mệt mỏi thậm chí gây rối loạn kinh nguyệt.

Không khám ngực

Với những bạn gái bị đau ngực hoặc phát hiện có khối u trong ngực muốn đến bệnh viện kiểm tra, hãy tránh thời điểm đang hành kinh. Nếu đi kiểm tra vú trong giai đoạn này sẽ khiến các bác sĩ khó phân biệt giữa tăng sản lành tính và khối u nhỏ.

Lời khuyên của các chuyên gia là bạn chỉ nên đi khám vú khi kết thúc kỳ kinh được 1 tuần. Thời điểm này, các estrogen đã trở lại mức ban đầu, ngực trở nên nhỏ hơn và mềm hơn, hiện tượng đau và căng cứng được giảm bớt hoặc thậm chí biến mất, và các nốt tăng sản tự nhiên cũng giảm. Khi đó, nếu ngực bạn có điều gì bất thường cũng sẽ dễ phát hiện ra hơn.

Không nên đi khám phụ khoa khi mới hết kinh

Khi kết thúc kỳ kinh 3-7 ngày, cổ tử cung lúc này tương đối mềm, giảm bớt sự khó chịu và bác sĩ dễ lấy dịch âm đạo hơn. Do vậy, sau khi hết kinh được một tuần là thời điểm tốt nhất để đi khám phụ khoa vì sẽ không ảnh hưởng đến kết quả kiểm tra, vì độ chính xác giảm đi rất nhiều sau khi vừa hết chu kỳ kinh nguyệt.

Không nhổ răng

Nếu nhổ răng trong thời gian có kinh nguyệt rất dễ xảy ra tình trạng rối loạn đông máu. Tuy nhiên, kể cả ngay sau khi đã hết kỳ kinh, bạn cũng không nên tiến hành nhổ răng ngay. Thời gian tốt nhất là từ 8 - 14 ngày sau khi kết thúc kỳ kinh.

Lúc đó, nếu bạn thực hiện nhổ răng thì lượng máu chảy ra tương đối nhỏ, cơn đau sẽ nhẹ hơn và khả năng nhiễm trùng hậu phẫu là tương đối thấp, có lợi cho việc nhanh chữa lành vết thương răng miệng.

Thế là câu hỏi "Tới tháng không nên ăn gì, không nên làm gì?" của hội bạn gái đã được giải đáp rồi. Hy vọng qua bài viết này bạn sẽ biết cách chăm sóc sức khỏe của mình trong những ngày mẫn cảm, không còn lo lắng hay bồn chồn vì những triệu chứng khó chịu mà kinh nguyệt mang lại nhé!

Ngoài ra, bạn có thể tham khảo thêm một số thông tin khác tại Kotex GirlSpace hoặc gửi câu hỏi về Góc chuyên gia để nhận tư vấn thêm về chủ đề mình quan tâm.