29.06.2020 Theo dõi chu kỳ

Rối Loạn Kinh Nguyệt Sau Khi Phá Thai Bằng Thuốc Có Nguy Hiểm Không?

Rối loạn kinh nguyệt sau khi phá thai bằng thuốc là một trong những tác dụng phụ mà các bạn gái thường gặp. Việc rối loạn kinh nguyệt này có gây nguy hiểm cho sức khỏe của các bạn gái chúng mình hay không? Cùng Kotex GirlSpace tìm hiểu trong bài viết sau nhé!

Tham khảo: Cách chữa kinh nguyệt không đều

Cần lưu ý gì khi phá thai bằng thuốc?

Vì nhiều nguyên nhân tuỳ theo hoàn cảnh khác nhau như gia đình, việc học tập hay sự bồng bột tuổi teen mà các bạn gái phải đi đến quyết định phá thai. Dùng thuốc là một trong các phương pháp phá thai phổ biến hiện nay. Phương pháp này rất tiện lợi, nhanh chóng và hiệu quả, bởi vậy các bạn gái cũng thường ưu tiên lựa chọn.

Hiện nay, thuốc phá thai thường sẽ có 2 dạng: viên nén hoặc dung dịch để tiêm. Cả 2 đều cùng có chức năng kích thích các cơn co tử cung để đẩy thai nhi ra ngoài tự nhiên.

Bạn gái cần có sự chỉ dẫn của bác sĩ chuyên khoa khi sử dụng thuốc phá thai. Để áp dụng phương pháp này, thai nhi không được quá 7 tuần tuổi, sức khỏe của sản phụ đạt đủ tiêu chuẩn, đảm bảo không mắc các bệnh về bệnh lý thiếu máu, suy tim, suy thận,… Phương pháp này không có tác dụng với trường hợp thai ngoài tử cung. Vì thế, bạn nên thăm khám và siêu âm thai để đảm bảo quá trình phá thai bằng thuốc diễn ra an toàn.

Phá thai bằng thuốc được đánh giá có mức độ an toàn cao, quá trình thực hiện nhanh chóng, dễ dàng và đem lại hiệu quả. Tuy nhiên, phương pháp phá thai này cũng gây ra một số tác dụng phụ ngoài ý muốn, điển hình như rối loạn kinh nguyệt ở nữ giới.

Tham khảo: Thuốc tránh thai hàng ngày nào tốt

Hiện tượng rối loạn kinh nguyệt sau khi phá thai bằng thuốc

Rối loạn kinh nguyệt sau khi phá thai bằng thuốc là một trong những biến chứng thường thấy ở nhiều bạn gái. Tuy phương pháp này được nhiều chuyên gia y học nhận định là tương đối an toàn nhưng không phải là hoàn toàn không có biến chứng.

Khi phá thai bằng thuốc, các bạn gái thường sẽ nhận được hai viên thuốc từ bác sĩ. Khi uống viên đầu tiên dưới sự giám sát của bác sĩ, niêm mạc tử cung sẽ bị phá vỡ để thai nhi không còn có thể phát triển. Một số bạn gái sẽ bắt đầu bị ra máu sau khi uống viên đầu này.

Các bạn gái sẽ uống viên thứ 2 sau khi rời bệnh viện hoặc phòng khám. Một số trường hợp sẽ bắt đầu chảy máu trong vòng 30 phút đến 4 giờ sau khi uống. Lượng máu chảy ra sẽ càng dữ dội hơn trong khoảng 4 đến 5 giờ và sau đó giảm dần.

Thông thường, sau khi phá thai bằng thuốc, kinh nguyệt của các bạn gái sẽ bị thay đổi. Sau khi uống thuốc phá thai từ 20 - 22 ngày, buồng trứng của các bạn gái sẽ quay trở lại bình thường. Khi đó niêm mạc tử cung được tái tạo lại, nội tiết sẽ quay trở lại ổn định bình thường.

Tuy nhiên, thời gian kinh nguyệt xuất hiện trở lại sau khi phá thai bằng thuốc sẽ khác nhau ở mỗi người, tùy theo lượng máu đã mất trong lần phá thai này là ít hay nhiều, cơ thể hồi phục thế nào, có bị thiếu máu hay nhiễm khuẩn không,…

Thường sau 4 - 8 tuần tính từ ngày phá thai, chu kỳ kinh nguyệt của các bạn gái sẽ quay trở lại. Tuy nhiên, khi kinh nguyệt xuất hiện trở lại, các bạn gái sẽ thấy kinh nguyệt có dấu hiệu bị rối loạn, chưa thể ổn định như lúc trước.

Các bạn gái có thể dễ dàng nhận biết thông qua một số biểu hiện của rối loạn kinh nguyệt sau phá thai là lượng máu kinh ra ít hoặc nhiều, kinh nguyệt xuất hiện chậm, chu kỳ không đều, rong kinh,…

Tham khảo: Màng phim tránh thai VCF

Rối loạn kinh nguyệt sau phá thai có nguy hiểm không?

Rối loạn kinh nguyệt sau khi phá thai bằng thuốc là tình trạng diễn ra khá phổ biến. Dù vậy, các bạn gái cũng không nên chủ quan với hiện tượng này. Vì bất kỳ sự rối loạn nào của chu kỳ kinh nguyệt đều có thể là dấu hiệu cảnh báo những bất ổn diễn ra trong cơ quan sinh sản nói riêng và sức khỏe nói chung.

Tùy vào loại thuốc, cách thức sử dụng và thời gian sử dụng mà mức độ tác động có sự khác nhau. Tuy nhiên, nếu tình trạng rối loạn kinh nguyệt này được kéo dài quá lâu mà không được khám chữa kịp thời thì có thể gây ra những ảnh hưởng vô cùng nghiêm trọng như khó thụ thai, vô sinh hay thậm chí là ung thư cổ tử cung dẫn đến tử vong.

Tham khảo: Thuốc tiêm tránh thai

Nguyên nhân gây ra hiện tượng rối loạn kinh nguyệt sau phá thai bằng thuốc?

Nguyên nhân chủ yếu dẫn đến hiện tượng rối loạn kinh nguyệt sau khi phá thai bằng thuốc có thể là do nội mạc tử cung bị tổn thương hay nội tiết của cơ thể nữ giới bị rối loạn.

Tương tự với trường hợp bị sảy thai, tình trạng rối loạn kinh nguyệt sau khi phá thai bằng thuốc có thể xảy ra do các nguyên nhân sau:

  • Nội tiết tố thay đổi đột ngột.
  • Cơ quan sinh sản chưa hồi phục.
  • Tâm lý căng thẳng.
  • Có thai lần nữa do trước đó quan hệ tình dục không sử dụng biện pháp bảo vệ.
  • Dính buồng tử cung (thành tử cung phía trước và phía sau dính vào với nhau).
  • Vệ sinh "vùng kín" không sạch sẽ.
  • Một số bệnh lý phụ khoa khác.

Nếu sau khi sử dụng thuốc phá thai hơn 2 tháng mà vẫn chưa thấy chu kỳ kinh nguyệt trở lại bình thường các bạn nên nhanh chóng đến các cơ sở y tế chuyên khoa uy tín và chất lượng để chẩn đoán và điều trị kịp thời.

Tham khảo: Mẹo vặt chữa rong kinh

Đây là điều mà Kotex muốn chia sẻ với các bạn gái về hiện tượng rối loạn kinh nguyệt sau khi phá thai bằng thuốc. Ngoài ra, các bạn gái có thể tham khảo thêm một số thông tin khác tại Kotex GirlSpace hoặc gửi câu hỏi về Góc chuyên gia để nhận tư vấn thêm về chủ đề mình quan tâm nhé!