01.09.2020 Những điều cần biết trong kỳ kinh

Đau ngực bao lâu thì có kinh? Cách làm giảm đau ngực trước kỳ kinh

Đau ngực trước kỳ kinh là dấu hiệu tiền kinh nguyệt mà hầu như bạn gái nào cũng phải trải qua. Không chỉ xuất hiện trước kỳ kinh nguyệt, triệu chứng này còn có thể xảy ra trong chu kỳ khiến bạn gái chịu đựng cơn đau ngực khi có kinh. Bạn chỉ mong nhanh chóng chấm dứt cơn đau khó chịu này và muốn biết đau ngực bao lâu thì có kinh? Cùng Kotex GirlSpace giải đáp thắc mắc ngực căng đau bao lâu thì có kinh cùng các mẹo giảm đau tức ngực trong bài viết sau nhé!

Nguyên nhân gây đau ngực trước kỳ kinh

Nồng độ hormone thay đổi gần như là nguyên nhân chính của hiện tượng căng và đau ngực trước kỳ kinh. Hàm lượng hormone trong cơ thể bạn gái lên xuống trong suốt chu kỳ kinh nguyệt. Thời gian chính xác của những thay đổi này không giống nhau ở từng người. Estrogen khiến các ống dẫn sữa giãn nở ra, trong khi việc sản sinh progesterone sẽ khiến các tuyến sữa sưng trướng lên. Hai nguyên nhân này đều có thể gây ra tình trạng đau ngực trước kỳ kinh.

Estrogen và progesterone đều tăng trong nửa sau của chu kỳ kinh nguyệt, tức là khoảng ngày 14-28 trong một chu kỳ điển hình kéo dài 28 ngày. Nồng độ estrogen cao nhất ở khoảng giữa chu kỳ, trong khi hàm lượng progesterone tăng lên vào tuần trước khi cô nàng nguyệt san ghé thăm.

Đau ngực bao lâu thì có kinh?

Câu trả lời cho vấn đề ngực căng đau bao lâu thì có kinh tuỳ thuộc rất nhiều vào cơ địa và hormone của từng người, nhưng thường là từ 7-14 ngày trước kỳ kinh nguyệt.

Vì sao đau ngực khi có kinh?

Triệu chứng đau ngực thường xuất hiện trước hoặc trong kỳ kinh của bạn gái. Nguyên nhân gây đau ngực khi có kinh là do cơ thể bạn gái thay đổi nội tiết tố và giữ nước khiến cho ngực sưng lên, gây cảm giác tức và đau.

Tình trạng này hay diễn ra vào ngày thứ 21 của chu kỳ kinh. Đặc biệt, những cô gái đang trong độ tuổi phát triển thì càng dễ gặp triệu chứng này. Với độ tuổi mới lớn thì triệu chứng đau ngực khi có kinh hoàn toàn bình thường. Thông thường cơn đau có thể ở một hoặc cả hai bên ngực. Cơn đau có thể theo từng tháng, hoặc khi vài tháng mới xuất hiện trở lại, thậm chí có trường hợp kéo dài cả vài tuần. Cơn đau này sẽ giảm dần khi cơ thể bạn gái phát triển hoàn chỉnh và có chế độ ăn uống khoa học.

Cách làm giảm đau ngực trước kỳ kinh và trong kỳ kinh

Chườm lạnh và nóng

Chườm lạnh và nóng xen kẽ nhau là một trong những giải pháp làm giảm cơn đau ngực trước kỳ kinh và đau ngực khi có kinh tức thì. Trước hết, hãy dùng một ít nước đá bọc trong túi cao su hoặc nhựa rồi đắp lên chỗ đau và để khoảng 5 đến 10 phút. Sau đó, chúng ta hãy dùng một chiếc khăn nhúng nước nóng, vắt khô, chườm lên chỗ đau khoảng 5 phút. Cứ thay đổi chườm nóng và lạnh nhiều lần, cơn đau sẽ giảm rõ rệt.

Điều chỉnh chế độ ăn uống

Không chỉ trong chu kỳ kinh nguyệt mà cả trong nếp sinh hoạt hằng ngày, bạn gái nên điều chỉnh một chút về chế độ ăn uống. Để giảm cơn đau ngực trước kỳ kinh và đau ngực khi có kinh, bạn nên giảm bớt những thực phẩm có nhiều dầu mỡ, chất béo, nên ăn nhiều rau củ, trái cây, ngũ cốc. Cách ăn uống này có tác dụng làm giảm kích thích tố estrogen trong cơ thể chúng ta, vốn là một trong những yếu tố gây đau tức ngực.

Bổ sung dưỡng chất cần thiết

Trước mỗi chu kỳ kinh nguyệt, ngoài chuyện đau ngực thì tâm trạng của bạn gái, đặc biệt là bạn gái tuổi dậy thì sẽ khá thất thường, dễ khóc và hay suy nghĩ vẩn vơ. Bạn gái có thể qua tình trạng này bằng dinh dưỡng đấy! Trong giai đoạn này, bạn gái cần bổ sung đầy đủ dưỡng chất để đáp ứng những thiếu hụt của cơ thể như Vitamin E, B6, acid béo Omega-3.

Vitamin B6 giúp trấn an cảm xúc trước kỳ kinh, vitamin E giúp giảm cơn đau vùng ngực, Omega-3 giúp giảm bài tiết loại hormone kích thích co bóp tử cung trước kỳ "đèn đỏ", nguyên nhân gây đau bụng, lưng, ngực khi có kinh.

Xa rời những ly cà phê đầy cám dỗ

Cà phê hoặc những thứ có chứa chất cafein như socola, cacao cũng sẽ khiến ngực bạn gái căng lên và đau nhức. Bởi vậy, dù có là một cô nàng nghiền cà phê thì bạn cũng hãy cố gắng nói không với thức uống này trong những ngày đèn đỏ nhé.

Giảm lượng muối trong các món ăn

Muối có chứa các chất có thể gây tăng các triệu chứng sưng đau. Bởi vậy, bạn gái nên giảm lượng muối trong món ăn trước chu kỳ kinh nguyệt khoảng một tuần, sẽ thấy đau ngực trước kỳ kinh và đau ngực khi có kinh giảm hẳn. Không những vậy, ăn mặn là thói quen không hề tốt đối với sức khỏe nói chung, nên những cô nàng nào vốn mê mẩn các món ăn đậm đà thì càng có lý do để giảm nồng độ muối xuống nhé. 

Giảm cân, biện pháp giảm đau tức ngực lâu dài

Bạn gái càng mũm mĩm bao nhêu thì sẽ có nguy cơ đau tức ngực nhiều hơn bấy nhiêu. Chất mỡ nhiều trong cơ thể chúng mình sẽ sản sinh và dự trữ kích thích tố estrogen, tăng khả năng đau tức ngực trong kỳ "đèn đỏ".

Đau ngực trước kỳ kinh và trong kỳ kinh có đáng lo?

Các bạn gái khi gặp trường hợp đau ngực trước kỳ kinh và đau ngực khi có kinh không cần phải quá lo lắng vì đây là phản ứng bình thường của cơ thể trong chu kỳ kinh nguyệt. Tuỳ thuộc vào cơ địa mà bạn có thể bị đau hay không, đau nhiều hay đau ít. Chỉ cần thực hiện các gợi ý nêu trên, nghỉ ngơi đầy đủ, giảm căng thẳng và tập thể dục thường xuyên thì triệu chứng sẽ thuyên giảm ngay thôi. Tuy nhiên, nếu vòng một đau nhức kéo dài thì bạn gái cũng nên cẩn thận, cần đến các phòng khám hay bệnh viện uy tín để kiểm tra ngay nhé!

Với những mẹo nhỏ này, hy vọng sẽ giúp bạn gái giảm đáng kể triệu chứng đau ngực trước kỳ kinh và đau ngực khi có kinh. Để chuẩn bị cho cô nàng nguyệt san đỏng đảnh, các bạn hãy luôn nhớ chuẩn bị sẵn các loại băng vệ sinh tốt nhất và phù hợp nhất cho kỳ kinh của mình nhé. Băng vệ sinh Kotex Thảo Dược Cool đột phá với chiết xuất Tea Tree mát dịu, kết hợp với mặt băng siêu mềm được thiết kế với 1400 lỗ siêu thấm cho làn da khô thoáng trong suốt chu kì có lẽ là sự lựa chọn hoàn hảo giúp bạn gái trải qua chu kì một cách nhẹ nhàng và thoải mái nhất đó.

Ngoài ra, bạn có thể tham khảo thêm một số thông tin khác tại Kotex GirlSpace hoặc gửi câu hỏi về Góc chuyên gia để nhận tư vấn thêm về chủ đề mình quan tâm.