01.09.2020 Những điều cần biết trong kỳ kinh

Đau lưng mấy ngày thì có kinh? Đau bụng đau lưng nhưng không có kinh?

Đau lưng kinh nguyệt, có thể là đau lưng khi chuẩn bị hành kinh hoặc đau lưng khi có kinh, là một trong những triệu chứng quen thuộc khi các bạn gái đến tháng. Tuy nhiên, hầu hết các bạn gái đều không biết vì sao lại đau lưng khi tới tháng, đau lưng mấy ngày thì có kinh, thậm chí có một số trường hợp đau bụng đau lưng nhưng không có kinh. Để giải đáp các vấn đề này, các bạn gái hãy cùng tìm hiểu trong bài viết sau của Kotex GirlSpace nhé!

Đau lưng kinh nguyệt là gì?

Khi đến tháng, rất nhiều bạn gái cảm thấy khó chịu với những triệu chứng đau bụng, mỏi lưng kèm theo mệt mỏi, tính khí nóng nảy, thất thường. Tất cả những biểu hiện trên được gọi chung là hội chứng tiền kinh nguyệt và đau lưng kinh nguyệt là một trong số đó.

Đau lưng mấy ngày thì có kinh?

Đau lưng khi chuẩn bị hành kinh là dấu hiệu để giúp các bạn gái nhận biết mình sắp tới tháng. Vì thế, nhiều bạn gái cũng thường thắc mắc đau lưng mấy ngày thì có kinh? Câu trả lời là tùy vào cơ địa của mỗi người mà số ngày tính từ khi đau nhức lưng đến khi có kinh sẽ khác nhau.

Thông thường theo nghiên cứu thì trước kinh nguyệt khoảng 2 ngày đến 1 tuần thì các bạn gái sẽ xuất hiện cảm giác đau lưng hoặc đau bụng. Những cơn đau này có thể nhanh đến và nhanh đi, nhưng đa số là kéo dài trong vòng vài ngày, có lúc còn cảm thấy đau dữ dội.

Nguyên nhân gây đau lưng kinh nguyệt

Đau lưng khi chuẩn bị hành kinh hay đau lưng khi có kinh thường xuất phát từ một số nguyên nhân như:

  • Thay đổi kích thích tố.
  • Mắc bệnh lạc nội mạc tử cung.
  • Rối loạn nội tiết tố prostaglandin.
  • Bị dysmenorrheal (co thắt tử cung kèm đau kinh nguyệt)
  • Mệt mỏi, stress nặng, làm việc quá sức.
  • Sử dụng chất kích thích trước khi hành kinh.
  • Thay đổi chất hóa học trong não.
  • Rối loạn tĩnh mạch máu vùng xương chậu gây đau bụng mỏi lưng.
  • Sự thay đổi của serotonin (một chất dẫn truyền thần kinh tìm thấy trong đường tiêu hóa và hệ thống thần kinh trung ương). Lượng serotonin thiết hụt dẫn đến trầm cảm tiền kinh nguyệt, mệt mỏi, thèm ăn và mất ngủ.

Đau lưng kinh nguyệt có nguy hiểm không?

Đau lưng khi chuẩn bị hành kinh hay đau lưng khi có kinh mặc dù không ảnh hưởng trực tiếp đến tính mạng nhưng lại gây ra rất nhiều phiền toái, cũng như sự khó chịu với bệnh nhân. Những cơn đau lưng khi tới tháng thường diễn ra âm ỉ kéo dài trong suốt những ngày hành kinh, xen lẫn đó là một vài thời điểm các bạn gái cảm thấy đau dữ dội, cấp tính.

Để khắc phục tình trạng đau lưng kinh nguyệt, các bạn gái cần thực hiện chế độ sinh hoạt lành mạnh, ăn uống đầy đủ chất dinh dưỡng và tích cực vận động thể thao, thư giãn cơ thể.

Cách giảm đau lưng khi có kinh hiệu quả, dễ thực hiện

Có rất nhiều cách giảm đau lưng khi chuẩn bị hành kinh và đau lưng khi có kinh hiệu quả, các bạn gái có thể tham khảo và áp dụng nhé!

Chườm nóng

Tương tự với đau bụng kinh nguyệt, chườm nóng có tác dụng giúp giảm đau lưng khi có kinh, đánh tan những điểm máu tụ hoặc những tổn thương tụ điểm ở cột sống. Các bạn gái có thể dùng cám gạo rang, muối hạt, gạo lứt hay chỉ cần một túi nước nóng cũng có thể chườm nè.  

Massage, bấm huyệt

Massage, bấm huyệt là cách điều trị vật lý trị liệu cơ bản và phổ biến với các bệnh xương khớp. Thực hiện massage, bấm huyệt ở lưng khi có kinh một cách nhẹ nhàng đều đặn, ngày từ 2 đến 3 lần, mỗi lần khoảng 20 - 30 phút sẽ giúp các bạn gái giảm được tình trạng đau lưng tới tháng một cách rõ rệt.

Tắm bằng nước ấm

Tắm bằng nước ấm hàng ngày sẽ giúp cơ thể đào thải các độc tố, giúp các cơ cột sống co giãn tự nhiên. Đặc biệt tạo ra sự thoải mái dễ chịu cho các bạn gái.

Uống nhiều nước

Uống nhiều nước là một trong những phương pháp hữu hiệu nhất giúp giảm đau lưng khi chuẩn bị hành hanh hay đau lưng khi có kinh. Khi đến ngày "đèn đỏ", bạn gái không chỉ mất máu mà còn bị mất nước. Việc bổ sung nước giúp cơ thể bớt mệt mỏi, đào thải được nhiều độc tố và làm giảm các cơn co thắt dẫn tới đau lưng.

Trong những ngày "đèn đỏ", bạn gái nên uống đủ từ 1 đến 1,5 lít nước. Có thể bổ sung thêm nước hoa quả hoặc các loại quả mọng nước.

Trên thực tế, các bạn gái cũng có thể dùng nước trà lá mâm xôi đỏ giúp giảm đau cực kỳ hiệu quả.

Tập thể dục và yoga

Không chỉ giảm được tình trạng đau lưng kinh nguyệt mà việc tập yoga đều đặn còn giúp cơ thể săn chắc, khỏe đẹp, giảm được lượng mỡ thừa một cách đáng kể. Các bạn gái nên đến những phòng tập yoga vào buổi sáng hoặc chiều tối. Nếu tập tại nhà thì tốt nhất các bạn gái nên có người hướng dẫn.

Dau Lung May Ngay Thi Co Kinh 2 

Tránh sử dụng các chất kích thích

Các chất kích thích như bia, rượu, thuốc lá, đường hay đồ ăn nhiều dầu mỡ là những thứ các bạn gái nên đặc biệt tránh xa trong thời điểm có kinh nguyệt. Các bạn gái có biết rằng chúng không có lợi cho sức khỏe mà còn làm tăng thêm hiện tượng đau lưng khi có kinh.

Chính vì vậy để đẩy lùi các cơn đau nhức, mệt mỏi thì tốt nhất bạn nên xây dựng cho mình một chế độ ăn uống thật lành mạnh và khoa học. Hãy bổ sung đầy đủ các chất dinh dưỡng cho cơ thể để tránh việc thiếu hụt lại càng gây mệt mỏi hơn.

Bổ sung các chất dinh dưỡng cần thiết

Bổ sung tốt các chất dinh dưỡng cần thiết sẽ cải thiện được tình trạng của cột sống và giảm những cơn đau lưng khi chuẩn bị hành kinh hay đau lưng khi tới tháng ở nữ giới.

Các thực phẩm nên sử dụng trong thời kỳ kinh nguyệt là gạo lứt, chuối, cam, hạnh nhân và bơ. Các thực phẩm như sữa chua, phô mai cũng được khuyến khích sử dụng.

Các bạn gái cũng nên tránh các thực phẩm có chất chua trong thời gian này vì sẽ làm kinh nguyệt ra nhiều hơn và các cơn đau cũng sẽ kéo dài hơn. Trong kỳ kinh nguyệt, không nên ăn các đồ ăn cay nóng, đồ ăn quá chua hoặc quá lạnh. Ngoài ra tuyệt đối tránh các chất kích thích như bia rượu, cà phê.

Nghỉ ngơi một cách hợp lý

Trong thời kỳ kinh nguyệt, các bạn gái càng cần quan tâm đến sức khỏe bản thân hơn nữa, tránh làm các công việc nặng nhọc hay những công việc đòi hỏi phải vận động liên tục với cường độ lớn.

Sau 1 đến 2 giờ làm việc, nên dành ra khoảng 3 đến 5 phút nghỉ ngơi để cơ thể thư giãn giúp các cơn đau bụng, đau lưng dịu lại. Các bạn gái có thể tập những bài tập thể dục ngắn, nhẹ nhàng hoặc đơn giản chỉ là nằm nghỉ ngơi với tư thế thoải mái và dễ chịu nhất.

Vì sao đau bụng đau lưng nhưng không có kinh?

Vẫn có một số trường hợp các bạn gái bị đau bụng đau lưng nhưng không có kinh, lúc này, lý do gây ra đau lưng không phải đến từ chu kỳ kinh nguyệt mà do các nguyên nhân khác như:

Có thai

Đau vùng lưng cũng có thể là dấu hiệu sớm của mang thai, đặc biệt nếu bạn gái có thêm các triệu chứng như mệt mỏi, ngực thay đổi, đau đầu, hay đi tiểu, chuột rút…

Dấu hiệu rụng trứng

Ngoài ra nếu các bạn gái gặp phải tình trạng đau lưng sau khi hết kinh có thể là do đến ngày rụng trứng.

Bệnh phụ khoa

Chu kỳ kinh nguyệt ở nữ giới thường kéo dài 28 đến 30 ngày. Tuy nhiên, nếu có sự thay đổi về nội tiết tố, tâm sinh lý thì số ngày trên có thể chênh lệch khoảng 2 đến 3 ngày

Ngoài mang thai thì đau thắt lưng và trễ kinh cũng có thể do bị bệnh phụ khoa. Trong đó u xơ tử cung và ung thư buồng trứng là hai bệnh nguy hiểm nhất gây chậm kinh, đau bụng dưới, đau lưng.

Trên đây là một số thông tin về vấn đề đau lưng mấy ngày thì có kinh và cách khắc phục, giảm đau mà Kotex muốn chia sẻ cùng các bạn gái. Mong rằng qua những chia sẻ trên đã giúp cho các bạn gái chúng mình nắm bắt rõ hơn cũng như tìm được cách khắc phục hiệu quả mỗi khi có kinh bị đau nhức lưng. Chúc cho mỗi kỳ đèn đỏ của bạn trong thời gian tới không còn là một nỗi lo sợ nữa.

Ngoài ra, bạn có thể tham khảo thêm một số thông tin khác tại Kotex GirlSpace hoặc gửi câu hỏi về Góc chuyên gia để nhận tư vấn thêm về chủ đề mình quan tâm.