01.09.2020 Những điều cần biết trong kỳ kinh

Ăn gì để giảm đau bụng kinh? Đau bụng kinh không nên ăn gì?

Để giảm đau bụng kinh hiệu quả thì bên cạnh các phương pháp như sử dụng thuốc hay mẹo giảm đau bụng kinh tại nhà,… việc thiết lập một chế độ ăn uống hợp lý trong những ngày "đến tháng" cũng là cách giúp các bạn gái giảm bớt cơn đau bụng kinh hiệu quả. Vậy ăn gì để giảm đau bụng kinh hay đau bụng kinh không nên ăn gì? Cùng Kotex GirlSpace tìm hiểu danh sách ăn gì đỡ đau bụng kinh hay ăn gì giảm đau bụng kinh hiệu quả để ngày đèn đỏ không còn là ác mộng nữa bạn gái nhé!

Ăn gì để giảm đau bụng kinh?

Trả lời câu hỏi ăn gì để giảm đau bụng kinh, các chuyên gia dinh dưỡng cho biết tình trạng đau bụng kinh ở các bạn gái có thể được cải thiện đáng kể nếu bổ sung những loại thực phẩm sau:

Chuối, dứa, kiwi

Nếu bạn thắc mắc đau bụng kinh nên ăn trái cây gì thì chuối, dứa, kiwi là các gợi ý đầu tiên cho bạn. Trong chuối có hàm lượng lớn vitamin B6 và kali, những chất này giúp giảm đau chướng bụng khi đến tháng. Các bạn gái có thể chế biến món thức uống có kết hợp chuối, dứa và kiwi để đem lại hiệu quả hơn. Do trong dứa có chứa một loại enzyme (bromelain) giúp chống viêm, còn trong kiwi lại giàu actinidin, giúp tiêu hóa đạm tốt hơn.

Hải sản

Ăn gì đỡ đau bụng kinh mà lại ngon miệng, hấp dẫn? Đối với bạn gái mê hải sản thì đây là tin vui dành cho bạn. Hải sản là thực phẩm chứa gần như đầy đủ các protein và khoáng chất cần thiết cho cơ thể như: Kẽm, canxi, sắt, vitamin D, các phức hợp vitamin B (B1, B3, B12, B7…), axit béo có lợi (Omega-3, Omega-6), chất chống oxy hóa…

Vitamin D và các axit béo Omega-3 và Omega-6 trong hải sản có tác dụng điều hòa tử cung, làm giảm lực co thắt tử cung đột ngột trong quá trình đẩy máu kinh ra bên ngoài. Nhờ đó làm giảm cơn đau bụng khi có kinh và tần suất xuất hiện của chúng.

Các dưỡng chất khác giúp cơ thể tăng cường sức đề kháng, cải thiện hệ miễn dịch, chống oxy hóa cơ thể, có lợi cho sức khỏe tim mạch và làm đẹp da.

Các loại hải sản có lợi cho phụ nữ bị đau bụng kinh cá hồi, cá ngừ, cá chích, hàu, bề bề, cua, ghẹ, mực, bạch tuộc,… Vô cùng đa dạng, các bạn gái có thể tha hồ mà chọn món ăn gì để hết đau bụng kinh theo sở thích của mình nhé!

Gừng

Nếu bạn không biết ăn gì giảm đau bụng kinh trong khi làm biếng đi chợ thì gừng là câu trả lời cho bạn. Với vị cay, tính ấm, có tác dụng thúc đẩy tuần hoàn máu, lưu thông khí huyết, gừng có tác dụng tuyệt vời cho các bạn gái trong kỳ kinh nguyệt. Bạn gái có thể nấu các món ăn hoặc các loại canh cho thêm chút gừng, thậm chí có thể nhâm nhi một tách trà gừng là đủ để giảm các cơn đau khó chịu khi tới tháng.

Hạt hướng dương

Đố các bạn, chúng mình nên ăn gì để hết đau bụng kinh lại tốt cho sức khoẻ? Hạt hướng dương chứa nhiều vitamin B6 và các khoáng chất như kẽm, magie do đó hạt hướng dương được xem là thực phẩm hàng đầu để giảm đau bụng kinh. Các bạn gái có thể thêm vào thực đơn quà vặt của chúng mình trong ngày đèn đỏ nhé!

Rau mùi tây

Có chứa rất nhiều vitamin A, K và C vì thế có tác dụng điều hòa kinh nguyệt của nữ giới, giúp tình trạng kinh nguyệt thất thường cũng như bị chậm kinh được khắc phục đáng kể đấy.

Nghệ

Kích thích lưu thông máu trong tử cung và cân bằng nội tiết tố, vì vậy mà nghệ giúp hỗ trợ tích cực trong việc điều trị kinh nguyệt thất thường, cũng như triệu chứng trễ kinh nguyệt, cũng có tác dụng giúp giảm đau bụng kinh và co thắt của các bạn gái.

Cây quế

Với tác dụng kiểm soát bệnh tiểu đường và khả năng điều tiết chu kỳ kinh nguyệt. Các bạn gái có thể dùng như pha trà hay trộn với nước chanh để uống, sẽ giúp hỗ trợ kinh nguyệt và làm giảm tình trạng đau bụng.

Lô hội

Ăn gì đỡ đau bụng kinh? Nha đam giúp trong việc điều hòa các hormone chịu trách nhiệm cho kinh nguyệt. Cách tốt nhất là bạn gái nên sử dụng nha đam ở dạng nước uống.

Các loại đậu

Các loại đậu có chứa rất nhiều chất sắt, magie giúp bạn bổ sung nhanh chóng lượng máu đã mất. Bên cạnh đó, các loại đậu có chứa nhiều chất xơ giúp tiêu hóa thức ăn dễ dàng, bạn gái không phải chịu các cơn đau chồng chất do rối loạn tiêu hóa gây ra.

Trứng

Trong trứng có chứa nhiều vitamin B6, vitamin D, vitamin E, đặc biệt là rất giàu protein cũng giúp bạn gái phần nào giảm bớt cảm giác đau bụng khi trong kỳ kinh.

Socola đen

Và tất nhiên là không thể thiếu món socola đen, có chứa hàm lượng lớn magie và chất xơ, những chất này giúp bạn bổ sung lại lượng máu đã mất nhanh hơn, quá trình lưu thông máu cũng thuận lợi hơn. Các bạn gái hãy chọn loại socola nào có chứa ít nhất 85% cacao trở lên nhé.

Đau bụng kinh không nên ăn gì?

Các bạn gái có biết rằng, trong chu kỳ kinh nguyệt, hệ tiêu hóa của mình sẽ nhạy cảm hơn bình thường. Do vậy, bên cạnh việc tìm hiểu ăn gì để đỡ đau bụng kinh, bạn gái cũng cần chú ý những thực phẩm không nên ăn trong giai đoạn này để tránh cơn đau bụng kinh trở nên tồi tệ hơn nhé! Vậy đau bụng kinh không nên ăn gì?

Thực phẩm tinh chế

Thực phẩm tinh chế như các loại ngũ cốc có chứa hàm lượng carbohydrate và đường cao, chưa kể chúng có rất ít giá trị dinh dưỡng có thể làm tình trạng đau bụng kinh trở nên tồi tệ hơn, cơ thể mệt mỏi, uể oải. Vì vậy hãy cố nhịn những cơn thèm ngũ cốc bất chợt trong giai đoạn này, bạn gái nhé.

Đường

Theo các nhà khoa học, những thực phẩm nhiều đường có thể làm thay đổi lượng đường tự nhiên trong máu gây ảnh hưởng xấu đến tâm trạng. Đặc biệt với phụ nữ trong chu kỳ kinh nguyệt chúng có thể làm cơ thể mệt mỏi, căng thẳng và cơn đau bụng kinh cũng gia tăng hơn. Hạn chế hoặc loại bỏ hoàn toàn thực phẩm nhiều đường trong chế độ ăn sẽ giúp các bạn gái cảm thấy những ngày "đèn đỏ" trôi qua nhẹ nhàng hơn rất nhiều.

Cà phê

Mọi người đều biết đến cà phê như một món giúp cơ thể cảm thấy sảng khoái, minh mẫn và tập trung hơn. Tuy nhiên, với nữ giới trong giai đoạn kinh nguyệt đây là một loại thức uống không được khuyến khích bởi cà phê có thể làm co mạch, tăng nồng độ estrogen và khiến các cơn đau bụng kinh dữ dội hơn.

Rượu

Tương tự cà phê, rượu cũng là một trong các kẻ thù khiến cơn đau bụng kinh khó chịu hơn. Các nghiên cứu đã chỉ ra rằng, rượu tác động đến thần kinh và cơ trơn tử cung làm cơ trơn tử cung co bóp mạnh hơn. Đó là lý do vì sao uống rượu khi tới tháng sẽ khiến cơn đau bụng gia tăng. Bên cạnh đó, trong những ngày hành kinh, nếu bạn uống rượu sẽ dễ bị say hơn những ngày bình thường. Vì lượng enzyme có tác dụng giải rượu trong cơ thể đã bị giảm sút đáng kể do ảnh hưởng của việc bài tiết và thay đổi hormone nữ giới.

Thực phẩm cay, nóng

Trong giai đoạn này, các bạn gái cũng nên hạn chế ăn thực phẩm cay, nóng. Ăn các loại thực phẩm cay trong ngày hành kinh có thể làm thay đổi tâm trạng, gây ra những cơn nóng giận và kích thích sự phát ban, mụn trứng cá trên da. Ngoài ra, thực phẩm cay, nóng còn là tác nhân làm kích ứng dạ dày và ruột, do đó dẫn tới tình trạng acid hóa môi trường và khiến cơn đau bụng kinh trở nên tồi tệ hơn đó.

An Gi De Giam Dau Bung Kinh 2 

Sữa và các sản phẩm từ sữa

Món cuối cùng cũng có thể là món mà các bạn gái thường hay mắc sai lầm nhất. Sữa và các sản phẩm từ sữa có chứa acid arachidonic gây đau bụng kinh nguyệt. Vì thế, các bạn gái cần né chúng ra khi đến tháng nhé.

Vậy là giờ đây, các bạn gái đã biết ăn gì để giảm đau bụng kinh và đau bụng kinh không nên ăn gì rồi. Tuy nhiên, nếu tình trạng đau bụng kinh kéo dài bất thường kèm theo những dấu hiệu khác như nôn ói, đau lưng, ngất xỉu đột ngột… thì có thể bạn gái đã mắc phải một số bệnh phụ khoa nguy hiểm. Khi nhận thấy dấu hiệu lạ, bạn gái nên chủ động đến khám ngay tại các trung tâm y tế uy tín để được các bác sĩ chuyên phụ khoa chẩn đoán chính xác tình trạng bệnh, điều trị phù hợp. Tuyệt đối không được thờ ơ, vì ủ bệnh trong thời gian dài sẽ ảnh hưởng tiêu cực đến sức khỏe và có thể dẫn đến vô sinh, hiếm muộn đấy nhé!

Ngoài ra, bạn có thể tham khảo thêm một số thông tin khác tại Kotex GirlSpace hoặc gửi câu hỏi về Góc chuyên gia để nhận tư vấn thêm về chủ đề mình quan tâm.