20.12.2017 Những điều cần biết trong kỳ kinh

Cách Ăn Uống Điều Hòa Kinh Nguyệt

Cân bằng hormone trong cơ thể chính là chìa khóa để điều trị rối loạn kinh nguyệt và ăn uống đúng cách là một trong những cách điều hòa kinh nguyệt hiệu quả và lành mạnh nhất. Bài viết dưới đây sẽ đưa ra một số loại thực phẩm mà bạn gái nên đưa vào chế độ dinh dưỡng của mình.

Ngũ cốc nguyên hạt

Ngũ cốc nguyên hạt là nguồn cung cấp dồi dào chất xơ, protein và vitamin B - những dưỡng chất giúp cân bằng hormone và giảm các triệu chứng kinh nguyệt. Tuy nhiên, các thực phẩm có hàm lượng carbohydrate cao, chẳng hạn như bánh mì trắng và bánh kẹo, có thể làm trầm trọng thêm các triệu chứng kinh nguyệt. Chúng cũng cản trở việc kiểm soát lượng đường huyết và ảnh hưởng đến tâm trạng. Bạn gái hãy hạn chế các thực phẩm này và tập trung vào các loại ngũ cốc nguyên hạt như hạt diêm mạch, lúa mạch, gạo lức và yến mạch.

Cá béo

Các loại cá béo như cá hồi, cá thu và cá trích cung cấp một lượng protein và chất béo lành mạnh. Chúng được xem là một cách điều hòa kinh nguyệt cực kỳ hữu hiệu vì khả năng cân bằng hormone trong cơ thể. Là nguồn cung cấp chất béo omega-3 hàng đầu, cá béo giúp giảm tình trạng viêm, từ đó làm giảm các cơn đau bụng kinh. Để có kết quả tốt nhất, bạn gái hãy thay thế các nguồn protein giàu chất béo bão hòa như thịt đỏ, thịt gia cầm và pho mát bằng các loại cá béo.

Hạt lanh

Hạt lanh là loại thực vật hàng đầu cung cấp chất béo omega-3 và các chất xơ. Hạt lanh cũng chứa lignan - các hợp chất tự nhiên giúp cân bằng hormone, bao gồm estrogen. Một cách điều hòa kinh nguyệt mà bạn gái nên làm theo là bổ sung hạt lanh vào các thực phẩm lành mạnh khác, như sinh tố, muffins nguyên hạt hoặc ngũ cốc.

Trái cây và rau củ

Hấp thu đầy đủ các chất chống oxy hoá, vitamin C và beta-carotene cũng rất quan trọng để cải thiện sự cân bằng hormone và điều hòa kinh nguyệt. Trái cây và rau củ cung cấp một lượng đáng kể chất dinh dưỡng cùng với chất xơ. Tuy nhiên, bạn gái không nên uống các loại nước trái cây có bổ sung chất làm ngọt vì chúng có chỉ số đường huyết cao. Thay vào đó, bạn hãy đưa vào chế độ dinh dưỡng các loại trái cây và rau củ tươi sống hoặc đông lạnh. Để bổ sung beta-carotene, bạn gái nên ăn khoai lang, cà rốt, dưa lướt, xoài và ớt ngọt. Các nguồn vitamin C dồi dào bao gồm ớt chuông đỏ, trái cây họ cam chanh, bông cải xanh, dâu tây và bắp cải.

Hy vọng những thông tin trong bài viết này đã giúp bạn gái biết cách điều hòa kinh nguyệt qua chế độ ăn uống rồi nhé!