27.05.2015 Những điều cần biết trong kỳ kinh

Đừng đổ hết lỗi cho hội chứng chứng tiền kinh nguyệt!

Bạn thường cho rằng hội chứng tiền kinh nguyệt là hung thủ gây ra sự cáu kỉnh, lo lắng và hành động ngờ ngẩn của bạn trong những ngày trước chu kỳ kinh nguyệt? Tuy nhiên, nếu bạn không có những biểu hiện trên trong những ngày có kinh thì hung thủ gây ra điều trên có thể không phải là hội chứng tiền kinh nguyệt như bạn nghĩ đâu

hoi chung tien kinh nguyet

 

 

Khi bạn bị tăng cân, nhai ngấu nghiến một thanh chocolate hay bỗng dưng òa khóc phi lý, khoan vội đổ thừa tất cả cho hội chứng tiền kinh nguyệt (PMS) nhé. Thực tế một số triệu chứng trên đúng là do nồng độ hormone tăng cao. Tuy nhiên các chuyên gia đã phát hiện ra rằng không có mối liên hệ thật sự giữa tâm trạng xấu và sự thay đổi hormone bất thường tiền kinh nguyệt. Khi bạn dùng hội chứng tiền kinh nguyệt để làm cái cớ cho chuyện cảm xúc lên xuống thất thường, mọi người sẽ không thực sự quan tâm hay thông cảm với tình trạng "mưa nắng trái mùa" của bạn đâu.

Hiển nhiên, bạn đã biết quá rõ chuyện hai buồng trứng đều đặn tiết hormone vào máu khiến bạn thay đổi suy nghĩ và cảm xúc. Tuy nhiên gần đây, các nhà nghiên cứu nhận thấy sự dao động tâm trạng do hormone gây ra không nhất thiết giới hạn trong vài ngày trước chu kỳ "đèn đỏ".

Thực tế, các biểu hiện khó ở có xu hướng kéo dài hơn, đến tận vài ngày đầu của kỳ kinh. "Nếu cân nhắc vấn đề về thời điểm, đó chính là vài ngày trước kỳ kinh nguyệt kết hợp với vài ngày nguyệt san, chứ không chỉ gói gọn trong những ngày trước khi bạn gái bắt đầu có kinh", tác giả dẫn dắt nghiên cứu là bác sĩ Sarah Roman - khoa Y học Tâm lý tại Đại học Otago ở New Zealand - nhấn mạnh.

Tóm lại, tinh thần giảm sút do thay đổi hormone thật ra có thể kéo dài lâu hơn bạn tưởng. Có nghĩa là nếu bạn cảm thấy mình thật kỳ quặc và hành động ngớ ngẩn vào ngày trước chu kỳ kinh nguyệt nhưng vẫn hoàn toàn bình thường trong ngày cô bạn "đèn đỏ" ghé thăm, có thể lý giải còn có yếu tố khác ngoài hormone là thủ phạm gây ra sự sa sút tâm trạng đó.

Cách tốt nhất để biết rõ là gì? Cứ ngồi xuống thật bình thản và tự hỏi bản thân xem đang có chuyện gì xảy ra. "Đừng vội đổ lỗi ngay cho chu kỳ kinh nguyệt của mình", bác sĩ Roman khuyên. Thay vào đó, bạn nên nghĩ xem mình có thật sự quá tải vì công việc hay các trách nhiệm khác không hoặc bạn chỉ vô tình thấy bực bội vì lý do nào đó. Và lúc ấy, mọi người xung quanh cũng dễ đồng cảm hơn khi lắng nghe những khó khăn của bạn.

Như vậy, lần sau nếu bạn cảm thấy dễ nổi cáu hay bực bội trước chu kỳ kinh nguyệt thì hãy xem xét đến các yếu tố tâm lý và hoàn cảnh trước khi lấy hội chứng tiền kinh nguyệt làm cớ bạn nhé.