02.02.2015 Những điều cần biết trong kỳ kinh

Hội chứng tiền kinh nguyệt: Đau bụng kinh nên ăn gì?

An Gi De Xua Tan Hoi Chung Tien Kinh Nguyet

Các nghiên cứu cho thấy, tăng cường hấp thụ sắt có thể giúp bạn gái ít phải tiếp vị khách khó chịu mang tên PMS khi sắp đến chu kỳ kinh nguyệt.
 
Có bao giờ bạn từng nghĩ đến việc xoa dịu các hội chứng tiền kinh nguyệt, đặc biệt là giảm đau bụng kinh, bằng các loại thực phẩm không? Theo một nghiên cứu đăng trên tạp chí American Journal of Epidemiology, các bạn gái tuân theo một chế độ dinh dưỡng có nhiều chất sắt sẽ có khả năng làm giảm các hội chứng tiền kinh nguyệt 30-40% so với những cô nàng ít hấp thụ loại khoáng chất này.
 
Các nhà nghiên cứu của Đại học Massachusetts Amherst và Harvard đã đưa bản câu hỏi về thực phẩm cho khoảng 3.000 phụ nữ trong hơn 10 năm. Họ nhận thấy ngay cả khi kiểm soát những yếu tố khác như chỉ số khối cơ thể (BMI), tuổi tác, thói quen hút thuốc, tỷ lệ dùng thuốc tránh trai và lượng nạp calcium (có liên quan đến PMS), các bạn gái nạp khoảng 18mg sắt hằng ngày theo lượng đề xuất (hoặc cao hơn một chút là 20mg) chịu đựng triệu chứng tiền kinh nguyệt ít nhất.
 
Vì sắt giúp bạn sản xuất serotonin, một chất dẫn truyền thần kinh tác động đến việc kiểm soát tâm trạng, giới nghiên cứu nghĩ việc thiếu hóa chất này có thể là thủ phạm dẫn tới các triệu chứng tiền kinh nguyệt, tác giả dẫn dắt nghiên cứu là Patricia Chocano-Bedoya - nghiên cứu sinh sau tiến sĩ tại Trường Sức khỏe Công cộng của Harvard - cho biết. Tuy nhiên, nếu bạn nạp đủ chất sắt, nghiên cứu này cho rằng bạn sẽ sản xuất đủ serotonin để đánh bật PMS.  Nhớ bổ sung chất sắt nhé, các cô nàng luôn dè chừng hội chứng tiền kinh nguyệt!
 
Thế nhưng, không nên vì quá lo ngại các triệu chứng khó chịu trước chu kỳ kinh nguyệt mà tập thói quen hì hục nạp chất sắt vào người. "Sắt không bài tiết tốt trong cơ thể", Chocano-Bedoya nhấn mạnh. Để tránh hấp thụ quá mức cần thiết, tác giả dẫn chứng nghiên cứu đề xuất phái đẹp không nên sử dụng vượt mức 18mg mỗi ngày.
 
Hãy xua tan những cơn vọp bẻ và thay đổi tâm trạng 180 độ bằng cách dùng đúng liều lượng sắt mỗi ngày. Vài bí quyết sau sẽ giúp các cô nàng GirlSpace hoàn thành mục tiêu này và dễ thở hơn khi chu kỳ kinh nguyệt sắp đến. 

Xem kỹ bao bì ngũ cốc

Đọc nội dung ở mặt sau bao bì để biết liều lượng thành phần sắt, rồi bạn có thể yên tâm "hạ gục" hơn nửa lượng sắt cần nạp hằng ngày trước buổi trưa nhé! 

Kết bạn với đậu lăng

Gần 200g đậu lăng nấu chín chứa 37% lượng sắt cần dùng mỗi ngày, và loại đậu này là một cách rất tốt để bổ sung kích thước cũng như kết cấu cho tất cả các loại thực phẩm. Bạn có thể cho đậu lăng vào salad, súp, thịt hoặc pasta trong chế độ ăn hằng ngày. Đậu lăng là người bạn tốt của những cô nàng muốn giảm cân đấy! 

Bắt tay cùng cải bó xôi

Nếu bạn không mê món salad, sao không thử món cải bó xôi giàu chất sắt đi nào! Đây cũng là món dễ ăn và rất có lợi cho các bạn gái trong bữa tối. Đừng quên 180g cải bó xôi nấu chín có đến 6,4mg sắt, còn 30g cải sống chỉ chứa 0,81mg sắt thôi nhé!

Các bạn còn chần chừ gì nữa mà không bổ sung các loại thực phẩm giàu chất sắt kể trên vào chế độ dinh dưỡng hàng ngày của mình đi nào? Chúng sẽ giúp bạn cảm thấy dễ chịu hơn vì tránh được các hội chứng tiền kinh nguyệt khó chịu khi chu kỳ kinh nguyệt sắp đến đấy.