23.10.2012 Những điều cần biết trong kỳ kinh

Rối loạn kinh nguyệt: Rong kinh

bi rong kinh 1

Lầm tưởng về chu kỳ kinh nguyệt

 

Một bạn gái trẻ bắt đầu tập thể thao được 2 tuần thì có kinh. Do chu kỳ kinh nguyệt của bạn ấy khá đều, bạn vẫn tiếp tục tập sau khi đã chuẩn bị đầy đủ phụ tùng.
 
Hai ngày đầu tiên, kinh nguyệt vẫn ổn. Bạn vẫn thay băng vệ sinh 4 lần/ngày. Nhưng đến hôm thứ 3 thì kinh nguyệt xuất hiện nhiều hơn và phải thay băng liên tục mỗi 2-3 giờ. Bạn không để ý do nghĩ rằng cơ thể chưa quen việc tập thể thao. Tuy nhiên, chu kỳ kinh nguyệt vẫn kéo dài và nhiều như vậy trong suốt 1 tuần.

 

Hốt hoảng khi chu kỳ kinh nguyệt kéo dài hơn 2 tuần.

 

Bạn bắt đầu lo lắng thực sự khi mãi mà kinh nguyệt không ngừng trong khi bình thường chỉ kéo dài 4-5 ngày. Đáng sợ hơn, chu kỳ kinh nguyệt lần này không chỉ kéo dài mà còn rất nặng nề. Kinh nguyệt kéo dài khiến bạn thiếu máu, xanh xao hẳn và có cảm giác hoa mắt chóng mặt. 

 

bi rong kinh 2

 

Báo với người lớn và đi bác sỹ

 

Đến lúc này, bạn mới chịu báo với mẹ và được đưa ngay đến phòng mạch bác sỹ. Bác sỹ cho biết chu kỳ kinh nguyệt kéo dài hơn 7-8 ngày là có dấu hiệu bất thường rồi, phải nghĩ ngay đến rối loạn kinh nguyệt hay rong kinh.
 
Tuy nhiên, không chỉ có vậy. Chu kỳ kinh nguyệt kéo dài và nặng nề như thế này rất có thể là dấu hiệu của u xơ tử cung, viêm cổ tử cung hay những căn bệnh nghiêm trọng khác nữa. May mà bạn chỉ bị rối loạn đông màu và không khó chữa. 
 
Câu chuyện trên cho thấy bạn gái nên chú ý hơn đến chu kỳ kinh nguyệt của mình. Nếu thấy có triệu chứng kéo dài hơn 7 ngày, bạn có thể nghĩ đến rối loạn kinh nguyệt hoặc rong kinh. Tuy nhiên, vẫn cần đến bác sỹ để được chẩn đoán chính xác nhất.